Tin mới

Trị táo bón dễ dàng với 10 thực phẩm dễ kiếm

Thứ ba, 05/11/2019, 19:42 (GMT+7)

Táo bón là tình trạng phổ biến ở cả người lớn lẫn trẻ em và cải thiện chế độ ăn chính là cách dễ dàng để chấm dứt nó.

Việc không ăn đủ chất xơ và uống đủ nước chính là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón. Ngoài ra, bệnh có thể xảy ra khi bạn không đi vệ sinh thường xuyên, ít vận động gây ảnh hưởng tới nhu động ruột. Việc sử dụng một số loại thuốc như chống viêm, kháng axit, kháng histamine cũng có thể gây táo bón.

Nếu bạn bị táo bón thường xuyên thì đừng vội tìm đến các loại thuốc nhuận tràng mà hãy đưa những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn để cải thiện tình hình từ gốc rễ.

1. Nước tinh khiết

Một trong những nguyên nhân gây táo bón chính là uống không đủ nước khiến cơ thể bị mất nước. Nó khiến mọi chất thải trong ruột bạn bị chậm lại và kẹt cứng. Trường hợp táo bón do thiếu nước thì phân sẽ nhỏ, cứng, khô và vón cục. Bạn hãy cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

2. Sữa chua

Sữa chua và các sản phẩm từ sữa lên men là những thần dược vô giá đối với người bị táo bón. Tất cả chúng đều chứa men vi sinh giúp phá vỡ thức ăn mà bạn ăn vào.

Men vi sinh probiotics đã được chứng minh là cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ môi trường tiêu hóa khỏe mạnh và duy trì đường tiêu hóa ổn định.

3. Hạt chia

Hạt chia là những hạt nhỏ, màu đen bắt nguồn từ cây Salvia hispanica. Nó giàu axit béo omega-3, canxi, magie, phốt pho và kali.

Điều tuyệt vời nhất là hạt chia tạo ra một chất đặc biệt giống như gel bôi trơn khi chúng hấp thụ nước. Gel này giúp cải thiện sự hình thành phân, giữ cho phân ẩm và dễ đào thải ra ngoài. Axit béo omega-3 nổi tiếng với đặc tính chống viêm, tốt cho đường ruột bị kích thích.

Ngoài ra, hạt chia còn có chất xơ hòa tan, giúp làm sạch ruột, tốt cho bệnh nhân táo bón.

4. Cây họ đậu

Đậu lăng, đậu gà và các loại đầu khác đều rất tốt để ngăn ngừa và điều trị táo bón.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ 100 gram đậu nấu chín cung cấp khoảng 26% lượng chất xơ mà bạn nên ăn mỗi ngày. Ngoài ra, đậu còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như kali, folate, kẽm và vitamin B6 giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Chất xơ là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng cần bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để ruột khỏe mạnh. Chất xơ lẫn vào phân khiến chất thải đè lên ruột, kích thích nhu động. Nó hoạt động giống như sóng đẩy chất thải bài tiết ra ngoài.

5. Nước dùng

Nước dùng hay còn gọi là nước xuýt, nước luộc thịt có rất nhiều khoáng chất và bổ dưỡng, dễ dàng được ruột hấp thụ. Điều quan trọng nhất, nước dùng cugn cấp độ ẩm cho ruột bị viêm hoặc mất nước, giúp làm mềm phân, khiến phân dễ bài tiết.

6. Nước ép mận hoặc mận khô

Loại trái cây sấy khô này chứa phần lớn chất xơ, rất tốt cho nhu động ruột. Ngoài ra, mận chứa một loại đường gọi là sorbitol, chất này khi đi qua ruột kết sẽ hút nước vào ruột, giúp tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột.

Các nghiên cứu cho thấy sorbitol là phương thuốc trị táo bón an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên ăn với số lượng vừa phải bởi ăn nhiều mận khô có thể gây đầy hơi.

8. Cám ngũ cốc

Cám ngũ cốc là nguồn chất xơ không hòa tan, giúp đẩy phân dọc theo đường ruột, khiến bạn đi vệ sinh đều đặn hơn.

Cám không phải một loại hạt mà nó chỉ là lớp ngoài của các loại ngũ cốc nguyên hạt. Theo một nghiên cứu, ăn cám lúa mì vào mỗi bữa sáng trong vòng 2 tuần giúp làm giảm tỷ lệ táo bón ở những phụ nữ có chế độ ăn thiếu chất xơ.

8. Bông cải xanh

Đây là một nguồn chất xơ tốt rất cần cho ruột khi bị táo bón. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa sulforaphane cso thể bảo vệ ruột và cải thiện tiêu hóa. Chất này thậm chí xua đuổi đường ruột xấu để quá trình tiêu hóa trở lại bình thường.

9. Kiwi xanh

Đây là một phương thuốc hữu ích cho những ngwoif bị táo bón. Một quả kiwi chứa trung bình 2,5gr chất xơ cùng nhiều dưỡng chất khác. Lợi ích quan trọng nhất của kiwi đối với bệnh táo bón là nó chứa enzyme protease có tên actinidine. Actinidine kích thích nhu động ruột, giúp đẩy chất thải ra ngoài.

Một chất dinh dưỡng giá trị khác trong kiwi là kissiper. Đây là một chuỗi axit giúp thúc đảy quá trình tiêu hóa và nhu động khỏe mạnh. Một người lớn chỉ cần ăn 2 quả kiwi mỗi ngày là nhu động ruột sẽ trở lại bình thường.

10. Quả lê

Giống như mận khô và kiwi, lê là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ này là pectin và nó có rất nhiều trong vỏ lê. Vì vậy, để đạt được lợi ích lớn nhất từ pectin, bạn hãy ăn lê cả vỏ.

Ngoài ra, lê còn chứa các hợp chất hỗ trợ tiêu hóa như sorbitol, fructose. Hàm lượng nước cao trong lê cũng làm ẩm ruột, cung cấp độ ẩm cho phân cứng.

Hãy ăn 10 loại thực phẩm trên hàng ngày để cải thiện tiêu hóa và khắc phục tình trạng táo bón của bạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Táo bón thực phẩm