Tin mới

Triều Tiên dọa gây "hậu quả thảm khốc" sau nghị quyết nhân quyền

Thứ hai, 24/11/2014, 10:27 (GMT+7)

Hôm 23/11, cơ quan quân đội hàng đầu Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa “hậu quả thảm khốc” đang chờ đón các nước ủng hộ nghị quyết Liên Hiệp Quốc chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền.

Hôm 23/11, cơ quan quân đội hàng đầu Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa “hậu quả thảm khốc” đang chờ đón các nước ủng hộ nghị quyết Liên Hiệp Quốc chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền.

 

Thông cáo của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) cho biết, phẩm giá của lãnh đạo Triều Tiên "không thể bị đánh đổi bằng bất cứ thứ gì". 

“Mỹ và các nước theo đuôi sẽ phải hứng chịu những hậu quả thảm khốc đến mức không thể tưởng tượng được vì dám tham gia vào trò hề nhân quyền điên rồ này” - NDC cảnh báo. Cơ quan này cho biết Mỹ, Hàn Quốc và Nhật là ba “mục tiêu hàng đầu” của Bình Nhưỡng.

"Mỹ cùng các bên liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những hậu quả thảm khốc, không thể tưởng tượng nổi vì quy kết hành vi vi phạm nhân quyền điên rồ cho Triều Tiên", thông cáo nói thêm.

Hội đồng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên (NDC) mô tả nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua tuần trước là “lời tuyên chiến”.

NDC đe dọa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye “sẽ không an toàn nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra trên bán đảo Triều Tiên” và các cuộc tấn công của Bình Nhưỡng “có thể xóa sổ Nhật khỏi bản đồ thế giới một cách vĩnh viễn”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh cùng các chỉ huy tiểu đoàn quân đội và giảng viên chính trị

CHDCND Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân ba lần, gần đây nhất là năm 2013. Tuần này Viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins cảnh báo các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang khởi động một cơ sở sản xuất plutonium cấp độ vũ khí.

Đây được xem là bước chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân mới. Phản ứng lại Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã ở tư thế sẵn sàng đối phó. Mỹ đánh giá việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân là “một mối lo ngại lớn”.

Tuần trước, một nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vấn để Triều Tiên tới Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) với những cáo buộc liên quan tới hành vi "chống lại nhân loại" đã được thông qua, trong một cuộc bỏ phiếu của ủy ban nhân quyền.

Nghị quyết không chỉ đích danh ông Kim nhưng nhấn mạnh các cuộc điều tra của Liên Hợp quốc cho thấy, "người nắm quyền cao nhất" ở Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho những hành vi vi phạm nhân quyền ở nước này.

Triều Tiên từ đó tới nay liên tục phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng đây là một "âm mưu lừa đảo" chính trị, đồng thời đe dọa Bình Nhưỡng đang bị đẩy vào tình thế phải tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn KCNA, ông Kim Jong-un đã chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn bao gồm các nội dung liên quan đến vận tải trên biển và đổ bộ.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news