Tin mới

Triều Tiên bị LHQ đề nghị điều tra "tội chống lại nhân loại"

Thứ tư, 19/11/2014, 10:45 (GMT+7)

Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 18/11 đã thông qua một nghị quyết cáo buộc Triều Tiên lên Tòa án Hình sự quốc tế về hành vi lạm dụng quyền con người và đề nghị điều tra về tội "chống lại loài người".

Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 18/11 đã thông qua một nghị quyết cáo buộc Triều Tiên lên Tòa án Hình sự quốc tế về hành vi lạm dụng quyền con người và đề nghị điều tra về tội "chống lại loài người".

Với 111 số phiếu ủng hộ, 19 phiếu chống và 55 phiếu trắng, Ủy ban Nhân quyền của Đại hội đồng LHQ ban hành nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an chuyển Triều Tiên lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để điều tra, theo AFP.

Nghị quyết được hơn 60 nước dự thảo, dựa trên điều tra của LHQ, gồm báo cáo 400 trang đưa ra hồi đầu năm nay, rằng Triều Tiên lạm dụng quyền con người, không tuân theo các tiêu chuẩn của thế giới.

Cả Trung Quốc và Nga đều bỏ phiếu phản đối nghị quyết cùng một số nước khác, cho rằng biện pháp này không công bằng với Triều Tiên.

Nghị quyết nói trên sẽ được gửi tới phiên họp của Đại hội đồng bỏ phiếu trong tháng tới. Tuy nhiên, do sự phản đối từ Trung Quốc nên vẫn còn nghi vấn việc HĐBA có theo sát nghị quyết và tìm cách đưa Triều Tiên lên ICC hay không.

Điều tra của LHQ không đề cập tới lãnh đạo Kim Jong-un nhưng cho rằng cấp cao nhất của nước này phải chịu trách nhiệm về lạm dụng quyền con người

Việc điều tra kéo dài một năm, ghi lại lời khai từ những người bị lưu đày và từ hệ thống rộng lớn các trại tù khắc nghiệt, giam giữ đến 120.000 người cùng với các trường hợp bị tra tấn, hành quyết và hãm hiếp.

Điều tra của LHQ không đề cập tới lãnh đạo Kim Jong-un nhưng cho rằng cấp cao nhất của nước này phải chịu trách nhiệm về lạm dụng quyền con người.

Thẩm phán người Australia Michael Kirby, người đứng đầu cuộc điều tra, kết luận những lạm dụng cấu thành tội ác chống lại loài người và người chịu trách nhiệm là lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên lập tức phản ứng gay gắt, đại diện của nước này tại LHQ cảnh báo về những hậu quả có ảnh hưởng sâu rộng với việc bỏ phiếu, và tuyên bố "hiện nay Triều Tiên không cần phải kiềm chế thực hiện thêm các vụ thử hạt nhân".

"Những người tài trợ và ủng hộ dự thảo nghị quyết sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả các hậu quả bởi họ là người phá hủy cơ hội và các điều kiện hợp tác về nhân quyền", Sin So-ho, đại diện của Triều Tiên tại LHQ nói.

Choe Myong-nam, một đại diện khác của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết, Bình Nhưỡng bác bỏ nghị quyết mới được thông qua này và nhận thấy không cần phải tiếp tục duy trì đối thoại với cộng đồng quốc tế nữa.

Trước cuộc bỏ phiếu, ông Choe cho rằng nghị quyết này là một "chiến dịch thái quá và không hợp lý về quyền con người do Mỹ và những người ủng hộ họ dàn dựng nên".

Trước đó, Triều Tiên tìm các cách qua kênh ngoại giao để ngăn nghị quyết nói trên, họp với người chuẩn bị báo cáo về nhân quyền của LHQ và mời người này đến thăm để tận mắt chứng kiến tình hình. Nước này cũng phái quan chức cấp cao Choe Ryong-Hae đến Moscow để thảo luận với Tổng thống Putin của Nga, nước nắm quyền phủ quyết ở HĐBA.

 

Theo Yên Yên (Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news