Tin mới

Triều Tiên sở hữu hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới

Thứ tư, 30/07/2014, 09:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tờ Business Insider, Triều Tiên hiện đang vượt qua cả Mỹ, sở hữu số lượng tàu ngầm lớn nhất thế giới lên tới 78 chiếc, dù không hiện đại song rất bền.

(Tinmoi.vn) Theo tờ Business Insider, Triều Tiên hiện đang vượt qua cả Mỹ, sở hữu số lượng tàu ngầm lớn nhất thế giới lên tới 78 chiếc, dù không hiện đại song rất bền.

 

Trong bài đăng "35 quân đội hùng mạnh nhất thế giới", Business Insider dựa trên dữ liệu của Global Firepower - một tổ chức chuyên đánh giá về sức mạnh quân sự, cho hay, Triều Tiên hiện có 78 tàu ngầm thường và nhỏ trong khi Mỹ chỉ có 72 chiếc. 

Thông tin này lập tức đã thu hút sự quan tâm lớn của người Hàn Quốc, quốc gia gần đây phát hiện ra rằng nước này kém xa quốc gia láng giềng phía Bắc về mặt số lượng tàu ngầm.

Một chiếc tàu ngầm của Triều Tiên do Trung Quốc sản xuất

Theo báo cáo trên, với các số liệu tính tới tháng 4/2014, Trung Quốc xếp thứ 3 trong danh sách với 69 tàu ngầm, tiếp theo là Nga 63 tàu ngầm, Iran 31 chiếc, Hàn Quốc 14 chiếc và Nhật chỉ 16 chiếc.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng cho hay, Triều Tiên chỉ đứng số 1 thế giới về số lượng tàu ngầm chứ không đề cập tới chất lượng của nó.

"Tuy nhiên, phần lớn các tàu ngầm không sử dụng được. 1/3 số tàu ngầm của Triều Tiên là chạy bằng động cơ diesel Romeos rất ồn, vốn đã lạc hậu từ những năm 1961. Các tàu ngầm này chi có loại vũ khí tầm 6 km trong khi một tàu ngầm Mỹ được trang bị loại vũ khí bắn xa gấp 30 lần".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận tính xác thực của bài viết và cho rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu khoảng 70 tàu ngầm, chủ yếu là cho các mục đích xâm nhập.

Bình Nhưỡng được cho là coi đội tàu ngầm này như một phần của năng lực quân sự bất đối xứng trong cuộc chiến hai đối thủ được trang bị tốt hơn là Mỹ và Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok hôm 28.7 cho biết Triều Tiên vẫn đang sử dụng các tàu ngầm thế hệ cũ với những loại có kích thước nhỏ, có trọng lượng dưới 300 tấn và không thể di chuyển xa.

Hình ảnh đội tàu ngầm Triều Tiên xuất hiện trong một đoạn phim được công bố trên truyền hình trung ương

Lee Yil-woo, một cựu sĩ quan quân đội Hàn Quốc và một nhà phân tích của Mạng lưới quốc phòng Hàn Quốc, nói dù tàu ngầm của Triều Tiên là cũ kỹ và dường như vô dụng nhưng chúng vẫn có khả năng đe dọa Hàn Quốc do đặc điểm địa lý của bán đảo Triều Tiên. Vùng biển phía đông bán đảo

Triều Tiên là vùng nước sâu, nếu tàu ngầm Triều Tiên lặn sâu hơn 200 mét dưới mặt nước biển thì các thiết bị sóng âm của Hàn Quốc có thể không phát hiện được. Dù Triều Tiên có khoảng 60 tàu ngầm nhỏ nhưng chúng hoàn toàn có thể bắn được ngư lôi, chuyên gia quân sự này cho biết.

Một báo cáo của LHQ phát hành hồi tháng 3 cho thấy Bình Nhưỡng sử dụng nhiều cách thức tinh vi để lách lệnh cấm vận vũ khí của LHQ, bao gồm huy động đại sứ quán Triều Tiên tại các quốc gia vào cuộc.

 

Yên Yên (Theo Business Insider, Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news