Tin mới

Trở thành tâm dịch Covid-19 ở Đông Nam Á, Malaysia phong tỏa toàn quốc

Thứ ba, 17/03/2020, 07:45 (GMT+7)

Sau khi ghi nhận 125 trường hợp mới trong ngày 16/3, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 553, Malaysia trở thành nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nặng nề nhất Đông Nam Á.

Ngày 16/3, sự căng thẳng cao độ đang bao trùm Malaysia khi số trường hợp dương tính vì Covid-19 tăng cao bất ngờ (cao nhất ở Đông Nam Á tính đến hiện tại), cùng làn sóng dư luận xoay quanh các các chủ đề #LockDownMalaysia (Phong toả Malaysia) và #CoronavirusOutbreak (Bùng phát virus corona) tràn ngập các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngay trong đêm, Thủ tướng Muhyiddin Yassin lên truyền hình, chính thức tuyên bố lệnh phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần từ ngày 18-31/3, một nỗ lực mạnh tay nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, Philippines đã phong tỏa nhưng chỉ mới áp dụng cho khu vực vùng thủ đô Manila.

"Chính phủ đánh giá tình hình hiện nay rất nghiêm trọng, đặc biệt với diễn biến của làn sóng lây nhiễm thứ hai", ông Yassin cho biết.

Thủ tướng Yassin cho biết mọi hoạt động trong các nhà thờ Hồi giáo sẽ tạm dừng, bao gồm cả hoạt động cầu nguyện vào các ngày thứ Sáu hàng tuần. Công dân Malaysia trể về từ nước ngoài buộc phải kiểm tra y tế và tự cách ly trong 14 ngày. Sẽ có lệnh hạn chế nhập cảnh cho khách du lịch đến Malaysia.

Trước đó một ngày, số ca nhiễm tăng đột biến với 190 trường hợp dương tính. Phần lớn ca nhiễm có liên quan đến một buổi lễ Hồi giáo được tổ chức vào tháng 2, theo thông báo của Bộ Y tế Malaysia. Ảnh: AP

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cũng tuyên bố Chính phủ sẽ hỗ trợ 600 ringgit (khoảng 140 USD) hàng tháng trong tối đa sáu tháng cho những người lao động buộc phải nghỉ việc không lương bắt đầu từ ngày 1/3.

Ông cũng cho biết sẽ giảm giá điện 6 tháng từ tháng 4 trở đi.
Nhiều người dân Malaysia đã tránh tụ tập, chuyển sang làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus.

"Đừng hoảng loạn. Đừng lo sợ. Và hãy bình tĩnh. Tôi tin với các biện pháp hạn chế mà chính phủ đặt ra, chúng ta sẽ chặn đứng được sự bùng phát của dịch bệnh", thủ tướng Malaysia kêu gọi.

Trong lúc các chuyên gia vẫn tranh cãi nhau về tác động và cả hậu quả của lệnh cấm, nhiều người dân Malaysia đã vội vàng tích trữ nhu yếu phẩm, chuẩn bị cho những ngày bị phong tỏa.

Các kệ hàng giấy vệ sinh, sữa và bánh mì trên toàn Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia, đều gần như trống rỗng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news