Tin mới

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Trump bất ngờ dẫn trước Clinton

Thứ ba, 08/11/2016, 14:35 (GMT+7)

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 chính thức diễn ra ngày 8/11. Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đang bám đuổi nhau quyết liệt. Chúng tôi sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 chính thức diễn ra ngày 8/11. Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đang bám đuổi nhau quyết liệt. Chúng tôi sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này.

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Trump dẫn trước Clinton 

3 thị trấn đầu tiên của bang New Hamphsire công bố kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Cụ thể CNN đưa tin, kết quả bỏ phiếu tại thị trấn Dixville Notch, phía bắc bang New Hampshire cho thấy, bà Clinton giành chiến thắng với 4 phiếu bầu, trong khi ứng viên Cộng hòa Donad Trump giành 2 phiếu bầu, ứng viên đảng Tự do Gary Johnson giành 1 phiếu bầu, Mitt Romney - ứng viên tranh cử tổng thống từ năm 2012 cũng bất ngờ nhận được một lá phiếu.

Tại thị trấn Hart's Location của New Hampshire, bà Clinton thắng ông Trump với số phiếu là17 trên 14.

Tại thị trấn thứ ba của New Hampshire, Millsfield, ông Trump thắng áp đảo bà Clinton với số phiếu 16-4. Có một cử tri bầu cho cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders.

Kết quả bỏ phiếu tại 3 thị trấn của New Hampshire cho thấy, ông Trump tạm dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 32-25.

Thị trấn Dixville Notch bắt đầu truyền thống bỏ phiếu sớm từ lúc nửa đêm vào năm 1960. Người dân Hart's Location bỏ phiếu sớm từ năm 1948 nhưng đến năm 1964, truyền thống này bị bãi bỏ và mới được khôi phục vào năm 1996.

Người dân thị trấn Millsfield cũng đi bầu tổng thống lúc nửa đêm từ năm 1952 nhưng đến những năm 1960 thì dừng lại. Năm ngoái, thị trấn này được bang mời nối lại truyền thống.

Hillary Clinton lại được "minh oan"

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 6/11 tuyên bố đã kết thúc điều tra cáo buộc bà Hillary Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân cho việc công khi còn làm ngoại trưởng Mỹ và kết luận không có dấu hiệu sai phạm hình sự.
Trong bức thư gửi tới quốc hội, Giám đốc FBI  James Comey nói cơ quan này đã tích cực điều tra, "chạy đua với thời gian" để nhanh chóng hoàn thành việc xem xét các email mới rò rỉ và thấy không có lý do gì để thay đổi kết luận hồi tháng 7.
"Với quá trình này, chúng tôi xem xét tất cả các liên lạc đến và đi của bà Hillary Clinton trong thời gian làm ngoại trưởng", Reuters dẫn nội dung bức thư của ông Comey cho biết.
"Chúng tôi không thay đổi các kết luận đưa ra hồi tháng 7".

Một quan chức thực thi pháp luật cho hay thông báo từ FBI có thể coi là quyết định đóng lại các cuộc điều tra về hoạt động email của bà Clinton.
Bình luận về điều này, phát ngôn viên Brian Fallon của bà Clinton viết trên Twitter rằng: "Chúng tôi rất vui mừng vì vấn đề đã được giải quyết".
Trong khi đó, phía đảng Cộng hòa lập tức chỉ trích gay gắt.
"Bà ấy cho rằng bà ấy trên cả pháp luật và luôn hành động theo nguyên tắc riêng của mình", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói. Ông Ryan cho rằng, bê bối sử dụng email của bà Clinton là hành động đe dọa an ninh quốc gia.

Trump giành lợi thế tại các bang chiến trường

Theo dự đoán của dự án States of the Nation do Reuters/Ipsos thực hiện, bà Clinton có 90% khả năng giành đủ tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, giảm 5% so với dự đoán tuần trước. Trong khi các bang chiến trường như Ohio, Utah, Maine bắt đầu nghiêng về phía ông Trump thì bang New Hampshire, vốn được coi là "lãnh địa" của đảng Dân chủ, giờ cũng đã trở thành chiến trường để 2 ứng viên tranh chấp. Theo dự đoán của CNN, bà Clinton có thể giành "gần như chắc chắn" 268 phiếu đại cử tri. Ông Trump có thể giành 204 phiếu.

Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton (xanh) và ông Trump (đỏ) tại các bang chiến trường tính đến ngày 3/11. Ảnh: BBC 

Mỗi ứng viên phải giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Nói dễ hiểu hơn, 6 bang được coi là chiến trường hiện nay gồm Arizona, Florida, Nevada, New Hampshire, North Carolina và Omaha, Nebraska. Bà Clinton chỉ cần chiến thắng tại 1 bang trong khi ông Trump phải thắng ở tất cả thì mới trở thành tổng thống.

 

Tuần qua, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã có bước đột phá. Tỷ lệ ủng hộ ông tăng lên ở 24 bang, giảm xuống ở 11 bang. Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton giảm ở 22 bang, tăng ở 13 bang.

Lý do của sự thay đổi trên là do giám đốc FBI James Comey công bố tái điều tra bê bối email của bà Clinton.

Hơn 30 triệu cử tri tại 38 bang đã đi bỏ phiếu sớm bầu đại cử tri và ưu thế vẫn đang nghiêng về phía bà Clinton. Nhưng càng sát ngày bầu cử, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ chênh lệch giữa 2 ứng viên càng thu hẹp.

FBI điều tra tài liệu giả nhắm vào Clinton

Cơ quan tình báo Mỹ FBI đã bắt tay vào điều tra những tài liệu giả được cho là nhằm mục đích làm mất uy tín chiến dịch tranh của của bà Hillary Clinton.

Reuters ngày 4/11 đưa tin các tài liệu này bị Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Carper, một đảng viên Dân chủ tại Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện nói rằng giả mạo tên và chữ ký của ông. Bức thư được gửi cho bà Clinton có nội dung: "Chúng ta sẽ không thua trong cuộc bầu cử này".

Phát ngôn viên của FBI đã xác nhận cơ quan này nhận được đươn khiếu nại về lá thư giả mạo liên quan tới bầu cử Mỹ nhưng từ chối đưa ra bình luận. Nhiều tài liệu nổi lên thời gian gần đây cũng đang bị FBI điều tra. Cơ quan này đã yêu cầu đảng Dân chủ cung cấp bản sao của các tài liệu bị nghi ngờ khác để phục vụ cuộc điều tra.

Lộ email Bộ Ngoại giao Mỹ giúp Clinton đối phó bê bối

Cũng trong ngày 4/11, hãng AP đưa tin  có một số email của Bộ Ngoại giao Mỹ đã rò rỉ với nội dung trao đổi với đội tranh cử của bà Clinton về việc đối phó với bê bối sử dụng hòm thư cá nhân thời còn làm Ngoại trưởng.

Theo đó, nội dung email cho thấy quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ đã cố vấn cho ứng viên đảng Dân chủ để hồi đáp câu hỏi của một phóng viên New York Times.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby cho biết cơ quan này không có bình luận gì về thông tin này. Ông khẳng định, Bộ Ngoại giao chỉ nỗ lực "cung cấp thông tin chính xác cho truyền thông" về nhiệm kỳ của bà Clinton, chính vì vậy nên đôi lúc "đòi hỏi phải liên lạc với các đại diện của bà".

[mecloud]Y1887sfgIO[/mecloud]

Nói về diễn biến tranh cử của ứng viên Donald Trump, ABC News đưa tin bà Melanie Trump đã xuất hiện tại buổi vận động tranh cử bang Pennsylvania - một trong những bang mà ông Trump bắt buộc phải thắng để có cơ hội trở thành tổng thống Mỹ.

Việc bà Melanie Trump lần đầu xuất hiện trong một buổi vận động tranh cử mà không có chồng bà diễn ra chỉ năm ngày trước khi buổi bầu cử chính thức bắt đầu.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Ngày 3/11, theo cuộc thăm dò ý kiến thường nhật của Reuters / Ipsos bà Hillary Clinton dẫn trước ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump 6 điểm phần trăm của số cử tri ủng hộ. Lợi thế này của bà Clinton đúng bằng khoảng cách mà bà đã tạo lập được trước khi FBI tuyên bố tái điều tra bê bối email của bà.

Cuộc thăm dò này được tiến hành với 1.772 người. Kết quả có 45% nói rằng họ ủng hộ Clinton, và có 39% nói rằng họ ủng hộ Trump. Hôm 27/10, trước thông báo tái điều tra bê bối email của giám đốc FBI James Comey, Clinton cũng dẫn Trump với cùng khoảng cách ( 43% ủng hộ Clinton so với 37% ủng hộ Trump).

Trong một cuộc thăm dò với bốn ứng của viên, bà Clinton dẫn Trump 8 điểm phần trăm trong số cử tri. 45% ủng hộ Clinton, trong khi 37% ủng hộ Trump. 5% ủng hộ ứng cử viên Tự do Gary Johnson và 2% ủng hộ Jill Stein của Đảng Xanh.

* Hillary Clinton, sinh năm 1947 là ứng viên tổng thống Mỹ 2016 đại diện cho đảng Dân chủ.

Bà từng giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ thứ 67 từ ngày 21/1/2009 đến ngày 1/2/2013 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Từng ngày 3/1/2001 đến 21/1/2009, bà là thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ đại diện cho tiểu bang New York.

Bà Hillary Clinton là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ từ năm 1993 đến năm 2001.

Bà Clinton sinh ra tại Chicago, lớn lên tại Illinois. Bà theo học trường Cao đẳng Wellesley, tốt nghiệp năm 1969, và giành được bằng Tiến sĩ Luật của trường đại học Yale năm 1973.

Năm 1975, bà kết hôn với cựu tổng thống Bill Clinton.

* Donald John Trump sinh năm 1946. Là ứng viên tổng thống Mỹ đại diện cho đảng Cộng hòa, là một doanh nhân, một ngôi sao trong giới truyền thông Mỹ.

Trump sinh ra tại New York. Từng là sinh viên trường ĐH Fordham và Phân hiệu Wharton của ĐH Pennsylvania.

Năm 1968, ông Trump gia nhập công ty Elizabeth Trump & Son của gia đình sau đó được giao quyền điều hành vào năm 1971.

Trump từng xây dựng nhiều khách sạn, sân golf và các công trình khách.

Năm 2000, Trump lần đầu chạy đua chức tổng thống Mỹ. Lần này, ông phát động chiến dịch thăm dò và giành chiến thắng ở 2 cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cải cách.

Tháng 6/2015, Trump tuyên bố ứng cử tổng thống nhiệm kỳ 2016, đại diện cho đảng Cộng hòa.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.