Tin mới

Trump nói có thể giành chiến thắng lớn hơn nếu muốn

Thứ tư, 16/11/2016, 10:54 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump khẳng định, ông thậm chí có thể giành được số phiếu phố thông lớn hơn ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nếu vận động tranh cử thêm một số bang.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump khẳng định, ông thậm chí có thể giành được số phiếu phố thông lớn hơn ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nếu vận động tranh cử thêm một số bang.

"Tôi sẽ vận động tranh cử cả ở New York, Florida và California, và chiến thắng thậm chí lớn hơn và dễ dàng hơn", ông Trump bình luận trên Twitter.

Thực tế theo kết quả bầu cử phổ thông, ông Trump thất bại ở New York và California. Đây cũng vốn là hai bang có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ và có dân số khá đông.

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng ông có thể giành chiến thắng lớn hơn nếu tranh cử kiểu khác. Ảnh: Reuters

Theo kết quả bỏ phiếu hôm 8/11, số phiếu phổ thông của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton nhiều hơn so với ông Trump gần 1 triệu. Ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ do có số phiếu đại cử tri cao hơn (290 phiếu).

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "60 phút" của đài CBS hồi tuần trước, ông Trump phàn nàn về cơ chế bỏ phiếu đại cử tri, trong khi ủng hộ cơ chế bỏ phiếu phổ thông đơn giản.

"Các bạn biết đó, bạn giành 100 triệu lá phiếu, ai đó giành 90 triệu lá phiếu, và bạn chiến thắng", ông Trump nói.

[mecloud]wXWPvTXZEj[/mecloud]

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump chỉ trích cơ chế bầu cử thông qua đại cử tri đoàn. Năm 2012, trong đêm bầu cử, ông đã đưa ra bình luận rằng ứng viên Cộng hòa Mitt Romney thắng bầu cử phổ thông trước ứng viên Dân chủ Barack Obama, nhưng ông Obama cuối cùng vẫn chiến thắng nhờ đại cử tri đoàn.

Trong khi đó, bình luận về thất bại của bà Clinton, Tổng thống Obama cho rằng bà có thể đã chưa nỗ lực hết mình cho chiến dịch vận động tranh cử vì không tiếp cận những cử tri da trắng, sống ngoài các khu đô thị như ông đã làm vào năm 2008 và 2012. Thực tế, bà Clinton chỉ tập trung vào các thành phố lớn, đặc biệt là ở giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử.

"Các vị biết đấy, tôi thắng ở Iowa không phải bởi vì nơi đó xác định tôi sẽ thắng. Đó là vì tôi đã dành ra 87 ngày đi tới tận các ngõ hẻm của tất cả các thị trấn, tòa thị chính, và tôi có thể đã thua vài quận, nhưng tôi thua 20 điểm thay vì 50 điểm. Có nơi tôi đã chiến thắng, vì người dân có cơ hội được gặp gỡ, lắng nghe và hiểu được tôi đang đấu tranh vì ai, vì điều gì", Obama nói.

[mecloud]H3y8IE1WW5[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.