Tin mới

Vì sao Trump "phải" nhận lương tổng thống 1 USD?

Thứ ba, 15/11/2016, 09:56 (GMT+7)

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump từng tuyên bố sẽ không nhận lương nếu đắc cử. Tuy nhiên, mới đây ông tuyên bố sẽ nhận lương 1 USD để tuân thủ luật pháp. Vì sao lại pháp luật Mỹ lại quy định chuyện trả lương 1 USD này?

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump từng tuyên bố sẽ không nhận lương nếu đắc cử. Tuy nhiên, mới đây ông tuyên bố sẽ nhận lương 1 USD để tuân thủ luật pháp. Vì sao lại pháp luật Mỹ lại quy định chuyện trả lương 1 USD này?

"Tôi sẽ không nhận lương nhưng tôi phải theo luật nhận 1 USD. Do đó, tôi nhận 1 USD một năm", tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết trong chương trình "60 minutes" của đài CBS hôm 13/11.

Mức lương hàng năm hiện nay của tổng thống Mỹ là khoảng 400.000 USD.

Tổng thống Donald Trump chỉ nhận lương 1 USD/ năm. Ảnh: Reuters

Mức lương 1 USD đã trở thành phổ biến trong tuyên bố của các quan chức chính phủ hàng đầu nước Mỹ và một số giám đốc điều hành trong Thế chiến I và Thế chiến II. Họ đã nhận 1 USD tiền lương danh nghĩa, thay vì 0 USD bởi mức 0 USD bị coi là bất hợp pháp khi làm việc tình nguyện cho chính phủ, trừ một trường hợp khẩn cấp.

Trump không phải tổng thống Mỹ đầu tiên không nhận lương. Trước đó, các cựu tổng thống John F. Kennedy, người nhận nhiệm sở vào năm 1961 và xuất thân từ một gia tộc giàu có và Herbert Hoover, người kiếm được hàng triệu USD khi làm giám đốc một công ty khai thác mỏ, đều đã tặng toàn bộ tiền lương của mình cho hoạt động Từ thiện.

Bên cạnh đó, hiện nay, có rất nhiều CEO Mỹ chỉ nhận lương 1 USD mỗi năm. Nhưng phần lớn họ vẫn được trả bù bằng lựa chọn cổ phiếu và tài trợ. Ý tưởng về mức lương CEO 1 USD là do CEO Lee Iacocca của hãng xe Chrysler khởi xướng vào cuối thập niên 1970, nhằm tăng cường tính trách nhiệm trong công việc của các CEO cũng như sự gắn bó lâu dài của họ với công ty, vì một khi cổ phiếu trở thành nguồn thù lao chính, CEO sẽ phải nỗ lực để làm cho cổ phiếu tăng giá.

Cựu CEO Oracle - Larry Ellison đã nhận lương chỉ 1 USD, nhưng ông vẫn thường xuyên được xem là CEO được trả lương cao nhất thế giới.

Cựu CEO của Apple - Steve Jobs sở hữu 5,5 triệu cổ phiếu Apple (tương đương 0,5%) tại thời điểm ông qua đời năm 2011. Tuy nhiên, cho đến lúc mất, ông vẫn chỉ nhận lương 1 USD, ngoài ra không có tiền thưởng hoặc cổ phiếu tặng thêm.

CEO của Facebook Mark Zuckerberg cũng chỉ nhận lương 1 USD/ năm. Ảnh: AP

Hồi năm 2012, sau khi chính thức nộp hồ sơ cho đợt IPO trị giá 5 tỷ USD, nhà sáng lập mạng kiêm Giám đốc điều hành (CEO) xã hội lớn nhất hành tinh Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ chỉ nhận mức lương 1 USD/năm từ năm sau trở đi.

[mecloud]Zhuw4cMQSC[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news