Tin mới

Trump: Nói Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ là "lố bịch"

Thứ hai, 12/12/2016, 09:49 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga can thiệp bầu cử Mỹ để giúp ông giành chiến thắng, đồng thời nói rằng báo cáo của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) về việc này là "lố bịch".

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga can thiệp bầu cử Mỹ để giúp ông giành chiến thắng, đồng thời nói rằng báo cáo của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) về việc này là "lố bịch".

"Tôi nghĩ đó là điều lố bịch. Tôi nghĩ rằng đó lại là một cái cớ khác. Tôi không tin điều đó", Trump nói trong buổi trả lời phỏng vấn chương trình Fox News Sunday phát sóng hôm 11/12.

Tổng thống đắc cử Mỹ cho rằng chính phe Dân chủ đứng sau báo cáo của CIA. Trump nói rằng ông không tin rằng những cáo buộc đó xuất phát từ CIA.

Tuyên bố này của Trump đặt ông vào thế đối đầu với một số thượng nghị sĩ nổi bật ngay Reuters trong Đảng Cộng hòa, những người hôm 11/12 bày tỏ lo ngại về sự can thiệp của Moscow vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và kêu gọi một cuộc điều tra lưỡng đảng.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng cáo buộc của CIA cho rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống là "lố bịch". Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Trump đưa ra sau khi báo Washington Post hôm 9/12 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, người được tiếp cận các báo cáo tình báo mật dành cho các thượng nghị sĩ, cho biết, theo đánh giá của cộng đồng tình báo, mục tiêu của Nga là nhằm ủng hộ một ứng viên này hơn so với ứng viên còn lại, từ đó giúp ông Trump thắng cử.

Nguồn tin nói rằng tình báo Mỹ đã xác định được các cá nhân được cho là có liên hệ với chính phủ Nga để cung cấp cho WikiLeaks hàng nghìn email đã lấy cắp của Ủy ban Dân chủ quốc gia và các tổ chức, cá nhân khác ở Mỹ, trong đó có chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng viên Hillary Clinton.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã kêu gọi ông Trump công nhận kết luận của CIA.

"Đó là sự thật. Rõ ràng Nga đã can thiệp. Nhưng họ can thiệp tới mức nào để ủng hộ một ứng viên nào đó, theo tôi cần phải có một cuộc điều tra".

Lãnh đạo Cộng hòa Lindsey Graham và lãnh đạo Dân chủ Chuck Schumer tại Thượng viện cũng bày tỏ lo ngại về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử và tuyên bố sẽ phối hợp để điều tra.

Phản ứng về thông tin này, đại diện chiến dịch tranh cử của Trump, bà Kellyanne Conway cho biết, tổng thống đắc cử sẽ không can thiệp vào bất cứ quá trình điều tra nào của Quốc hội, song coi cáo buộc trên là một phần trong nỗ lực nhằm thách thức kết quả bầu cử.

Theo Reuters, tình báo Mỹ từng nói với Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Obama rằng Nga đã gia tăng các hoạt động trong không gian mạng, kể cả chuyện can thiệp một cách bí mật vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và châu Âu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.