Tin mới

Trung-Nhật tố nhau có hành vi nguy hiểm trên biển Hoa Đông

Thứ hai, 26/05/2014, 09:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Reuters đưa tin cả Nhật Bản và Trung Quốc cùng tố lực lượng không quân của đối phương có những hành vi nguy hiểm trên biển Hoa Đông vào ngày chủ nhật.

(Tinmoi.vn) Reuters đưa tin cả Nhật Bản và Trung Quốc cùng tố lực lượng không quân của đối phương có những hành vi nguy hiểm trên biển Hoa Đông vào ngày chủ nhật.

 Theo tin tức, Nhật Bản cho biết các máy bay của Trung Quốc đã đối đầu với máy bay chiến đấu của nước này ở khoảng cách vài chục mét.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cáo buộc Bắc Kinh “quá đà” khi tiếp cận vùng lãnh thổ tranh chấp. Còn Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trung Quốc tố các máy bay của Nhật Bản đã có những hành động “nguy hiểm” trong suốt quá trình nước này tham gia tập trận cùng Nga.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ngày một leo thang khi Bắc Kinh thể hiện lập trường quyết đoán về lãnh thổ và lãnh hải.

Một chiếc SU-27 của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông ngày 24/5. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Một chiếc  SU-27 của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông ngày 24/5. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết  máy bay SU-27 củaTrung Quốc SU-27 bay cách máy bay do thám OP-3C của Nhật chỉ 50 mét trong ngày thứ bảy và bay cách máy bay trinh sát điện tử YS-11EB 30 mét gần quần đảo đang tranh chấp giữa 2 nước.

"Việc bay sát như vậy ở trên biển là không thể. Hành động áp sát như vậy rõ ràng là quá đà”, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera trả lời phỏng vấn đài truyền hình TV Asahi.

Ông Onodera cho biết Nhật Bản đã tiếp cận với Trung Quốc và bày tỏ quan ngại của mình qua các kênh ngoại giao. Được biết các máy bay  của Trung Quốc có mang theo tên lửa.

Còn Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng cho biết các máy bay của nước này buộc phải ra đối đầu sau khi phát hiện ra máy bay Nhật Bản đi vào khu vực phòng không của Trung Quốc trong lúc cuộc tập trận chung với Nga diễn ra mặc dù lệnh “cấm bay” đã được phía Trung Quốc ban hành trước cuộc tập trận.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố khu vực phòng không bất chấp sự phản đối của Mỹ và Nhật Bản.

"Máy bay quân sự Nhật Bản đã xâm nhập vào không phận của cuộc tập trận mà không được phép và thực hiện các hành động nguy, vi phạm nghiêm trọng luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này có thể gây ra hiểu lầm, thậm chí dẫn tới một vụ đụng độ trên không”, Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc đã đề nghị một cuộc đàm phán khẩn cấp và yêu cầu Nhật Bản “tôn trọng quyền lợi hợp pháp của lực lượng hải quân Trung Quốc và Nga ... và ngừng toàn bộ các hoạt động trinh sát, quấy rối. Nếu không Nhật Bản sẽ phải chịu bất cứ hậu quả nào từ chuyện này”.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news