Tin mới

Trung Quốc bao biện về lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Thứ ba, 19/05/2015, 09:07 (GMT+7)

Bắc Kinh hôm 18/5 đã lên tiếng bao biện rằng lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông mà nước này đơn phương đưa ra chỉ nhằm "hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế".

Bắc Kinh hôm 18/5 đã lên tiếng bao biện rằng lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông mà nước này đơn phương đưa ra chỉ nhằm "hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế".

Theo tin tức trên AP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, nước này hàng năm vẫn đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè, và Trung Quốc chỉ đơn thuần hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế để bảo tồn nguồn cá.

"Trong nhiều năm nay, chính quyền Trung Quốc vẫn đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá (vô lý) ở Biển Đông vào mùa hè. Đó không chỉ là biện pháp đúng đắn mà chính phủ Trung Quốc có thể làm để bảo vệ nguồn tài nguyên hàng hải mà còn là cách để chúng tôi thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế", đại diện Trung Quốc bao biện.

"Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán", ông Hồng nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trung Quốc hôm 16/5 đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông có hiệu lực từ 12h trưa 16/5 và kéo dài trong hai tháng rưỡi, đến 12h ngày 1/8. Khu vực biển mà Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt nằm trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông. Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm.

Đối với các tàu cá vi phạm, có thể bị phạt nhiều nhất là 50.000 Nhân dân tệ, và bị tịch thu phương tiện đánh bắt, tạm giữ giấy phép đánh bắt.

Ngay khi mới ban hành, lệnh cấm bất cá ở Biển Đông đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Ngày 16/5, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc này, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình nêu rõ, việc Trung Quốc đưa ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là quyết định vô giá trị, và Việt Nam kiên quyết phản đối quyết định đó.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news