Tin mới

Trung Quốc chế tạo nam châm có từ trường mạnh gấp 1 triệu lần Trái đất

Thứ hai, 15/08/2022, 10:46 (GMT+7)

Nam châm lai của Trung Quốc đã vượt mặt nam châm của Mỹ, tạo ra từ trường ổn định cao nhất thế giới.

Vào ngày 12/8, nam châm lai tại Cơ sở Từ trường Cao ổn định (SHMFF) ở Hợp Phì, Trung Quốc, đã tạo ra một trường ổn định mạnh 45,22 Tesla (T). Đây là từ trường ổn định cao nhất do một nam châm đang hoạt động trên Trái đất tạo ra, nó mạnh gấp 1 triệu lần từ trường của Trái đất.

Nam châm này đã phá vỡ kỷ lục của nam châm tại Phòng thí nghiệm Từ trường Cao cấp Quốc gia Hoa Kỳ tạo ra năm 1999 là 45 tesla. Nam châm lai 45,22 tesla này được cấu tạo bởi một miếng chèn điện trở được lồng trong một vòng ngoài siêu dẫn với một lỗ khoan 32mm.

Nam châm lai do Trung Quốc chế tạo. Ảnh :SHMFF Team
Nam châm lai do Trung Quốc chế tạo. Ảnh :SHMFF Team

Mặc dù phải đối mặt với những thách thức lớn, nhưng vào năm 2016, nhóm đã chế tạo thành công nam châm lai, sau đó tạo ra từ trường trung tâm 40 tesla, biến nó trở thành nam châm 40 tesla thứ hai trên thế giới. 40 tesla dường như không phải mục tiêu cuối cùng. Kể từ đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục theo đuổi mục tiêu cao hơn.

“Để đạt được từ trường cao hơn, chúng tôi đã đổi mới cấu trúc của nam châm và phát triển các vật liệu mới”, Giáo sư Kuang Guangli, giám đốc học thuật của Phòng thí nghiệm Từ trường Cao của Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì, Viện Khoa học Trung Quốc cho biết. 

Thành công của nam châm 45,22 tesla đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của công nghệ từ tính ở Trung Quốc và cả trên thế giới. Nam châm này là một trong mười nam châm do CHMFL phát triển và quản lý.

Phòng thí nghiệm ở Hợp Phì trước đây đã lập 3 kỷ lục thế giới với nam châm điện trở của nó.

SHMFF, một cơ sở người dùng hiện cung cấp cho các nhà khoa học trên toàn thế giới từ trường trạng thái ổn định mạnh nhất, đã vận hành hơn 500.000 giờ máy và cung cấp các điều kiện thử nghiệm cho hơn 170 viện hoặc trường đại học trong và ngoài nước cho các nghiên cứu đột phá trên nhiều lĩnh vực.

(Theo Whatsnew2day)

>> Xem thêm: Hy hữu dùng nam châm hút 600 đinh sắt ra khỏi bụng bệnh nhân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news