Tin mới

Trung Quốc có thể mua được hệ thống tên lửa S400 tối tân nhất của Nga

Thứ ba, 19/08/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà bình luận quân sự Trung Quốc cho biết nước này có thể là đối tác nước ngoài đầu tiên có được hệ thống tên lửa đất đối không S400 của Nga.>> Mỹ e sợ gì nếu xảy ra chiến tranh với Trung Quốc?>> Trung Quốc thừa nhận sở hữu tên lửa có thể bắn tới Mỹ

(Tinmoi.vn) Các nhà bình luận quân sự Trung Quốc cho biết nước này có thể là đối tác nước ngoài đầu tiên có được hệ thống tên lửa đất đối không S400 của Nga.

Theo tin tức từ Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, S400 sẽ giúp tăng cường hệ thống phòng không và chống tên lửa của nước này.

Hệ thống S400 được trang bị khả năng chống nhiễu cùng với radar mạnh mẽ. Nó có thể tạo ra cấu trúc phòng không nhiều lớp với 3 tên lửa đạn đạo tầm bắn khác nhau cũng như theo dõi hàng trăm mục tiêu và tấn công được 36 đối tượng cùng một lúc.

Hệ thống tên lửa S400 tối tân nhất của Nga

Hệ thống này có thể ảnh hưởng tới an ninh khu vực nếu Trung Quốc mua được và lên kế hoạch ngắm bắn tới đảo Điếu Ngư (Senkaku), Paul Schwartz, một nhà nghiên cứu Chương trình châu Âu và Nga thuộc Trung tâm chiến lược và Nghiên cứu quốc tế cho biết.

Các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Nga về hệ thống này gặp khó khăn kể từ khi Trung Quốc có những nhu cầu khác nhau về phòng không, nhà bình luận quân sự Du Wenlong cho biết. Chiều cao và phạm vi hoạt động của hệ thống này, trong đó có hiều cao của radar và số mục tiêu mà radar tấn công cần phải điều chỉnh. Ông Du nói rằng việc bán này sẽ phải là vũ khí thương mại bình thường mà là sự chuyển giao công nghệ. Điều này có thể tăng cường khả năng phòng không và chống tên lửa của Trung Quốc trong tương lai.

Không giống như hệ thống tiền nhiệm S300, S400 tương thích với các loại vũ khí do nước khác chế tạo và các biến thể này vẫn đạt hiệu suất cao. Hệ thoongscos thể tấn công các mục tiêu từ cách 10m đến 60km trên mặt đất và chặn được tên lửa đạn đạo từ khoảng cách 30km. Tuổi thọ của nó cũng được cải thiện đáng kể lên đến 20 năm.

Với hệ thống S400 và các tên lửa đất đối không Hongqi-9, S300, phiên bản S300 cải tiến hiện có, Trung Quốc có thể xây dựng hệ thống phòng không ở khoảng cách ngắn, trung bình và dài, ông Du nói. Bắc Kinh có thể tích hợp hệ thống này với các hệ thống chống tên lửa dẫn đường. Cơ hội đánh chặn các vũ khí dẫn đường chính xác cao như tên lửa dẫn đường có khả năng được nâng lên đáng kể trong tương lai cũng như mở rộng các mục tiêu mà Trung Quốc có thể đánh chặn, nhà bình luận cho biết thêm.

Chính sách xoay trục châu Á của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc có được hệ thống S400. Hệ thống tên lửa này có thể bao phủ không phận Đài Loan, thậm chí cả bờ biển phía đông và chống lại sự tấn công của máy bay Mỹ đến từ Guam và Okinawa nếu hệ thống này được triển khai tại khu vực ven biển Hoa Đông. Ông Du nói rằng các chuyên gia Nga tiết lộ doanh số bán hàng của hệ thống này với truyền thông để chứng minh một điều: S400 vẫn có khả năng khiến Mỹ khó chịu.

Bảo Linh (Theo tin tức Wantchinatimes) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news