Tin mới

Trung Quốc điều tàu chiến, máy bay tập trận gần Philippines

Thứ năm, 11/06/2015, 08:25 (GMT+7)

Tàu chiến và máy bay Trung Quốc ngày 10/6 đã băng qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines để tập trận tại vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Tàu chiến và máy bay Trung Quốc ngày 10/6 đã băng qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines để tập trận tại vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc quan sát một trực thăng chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Thanh Đảo ngày 23/04/2014

Đây là tin tức do Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố. Theo đó, Bộ này khẳng định đây chỉ là cuộc tập trận thường niên. Tuy nhiên, vị trí tập trận gần Đài Loan và Philippines khiến tình hình khu vực càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết bởi thời gian gần đây, Trung Quốc có nhiều động thái gây căng thẳng tại Biển Đông.

Theo Lương Dương, người phát ngôn của hải quân Trung Quốc, các bài tập phối hợp lực lượng không quân và hải quân nhằm trắc nghiệm và hoàn thiện chiến lược chiến đấu và đã “đạt được mục tiêu đề ra”.

“Cuộc tập trận không có tác động đến tự do hàng hải hoặc hàng không ở các vùng biển hay vùng trời có liên quan”, ông này nói thêm đồng thời khẳng định trong tương lai sẽ còn những cuộc tập trận tương tự diễn ra.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ nhận thấy không có gì bất thường tại vùng biển phía bắc, giáp eo biển Bashi còn phía Đài Loan thì khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ cuộc tập trận này. Cuộc tập trận lần này sẽ khiến nhiều nước quan ngại bởi Bắc Kinh đang tiếp tục các hành vi gây hấn tại Biển Đông.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news