Tin mới

Trung Quốc đưa "Hải tuần 21" tuần tra trái phép Hoàng Sa

Thứ ba, 12/04/2016, 08:54 (GMT+7)

Ngày 11/4, Trung Quốc đã điều một tàu tuần tra cỡ lớn tới khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 11/4, Trung Quốc đã điều một tàu tuần tra cỡ lớn tới khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tờ Tân Hoa Xã đưa tin tàu Hải tuần 21 đã rời căn cứ Hải Khẩu để tới tuần tra trái phép các đảo, đá thuộc quần đảo Hoàng Sa trong hải trình kéo dài đến 15/4.

Tàu chở 20 nhân viên chấp pháp thuộc Cục Hải sự Hải khẩu và Cục Hải sự Tam Sa, tiến hành tuần tra nhóm đảo Lưỡi Liềm, đảo Bắc, đảo Linh Côn, đảo Phú Lâm và 7 đảo liền kề thuộc nhóm An Vĩnh trong vòng 5 ngày với tổng hành trình khoảng 730 hải lý.

Tàu Hải tuần 21 mà Trung Quốc điều tới tuần tra trái phép Hoàng Sa. Ảnh: Chinanews

Tờ Chinanews đưa tin trong lần tuần tra này, tàu Hải tuần 21 còn thực hiện một loạt hành động phi pháp khác như kiểm tra tình hình hoạt động du lịch biển tại Hoàng Sa, kiểm tra các bãi neo, ô nhiễm môi trường biển, kiểm tra các công trình thi công trên mặt biển, các căn cứ tránh gió, tính năng các phao nổi và các trạm hệ thống nhận dạng tự động (AIS).

Tàu Hải tuần 21 dài 93,2 m, lượng rẽ nước 1.583 tấn, cao 5,4m, tốc độ 22 hải lý/h, tầm hoạt động 4.000 hải lý. Theo Chinanews, hoạt động lần này của tàu Hải tuần 21 sẽ mở đầu cho hoạt động tuần tra trái phép tại Biển Đông năm 2016 và dự kiến hoạt động này sẽ tiến hành thường xuyên hơn tại các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước động thái ngày càng hung hăng của Trung Quốc, Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động xây dựng, tuần tra đảo trái phép và yêu cầu Bắc Kinh dừng ngay lập tức các hoạt động này để không làm tình hình Biển Đông thêm phức tạp.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news