Tin mới

Trung Quốc - Indonesia hứng chịu mưa lũ khốc liệt

Thứ ba, 06/07/2021, 19:00 (GMT+7)

Trung Quốc và Indonesia đang trải qua những trận lụt tồi tệ, khiến hàng chục nghìn người phải di dời và bị nhấn chìm.

Cuối tháng 6, gần 20.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà sau khi tỉnh Hắc Long Giang, miền bắc Trung Quốc bị ngập lụt. Hàng nghìn người cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở các khu vực lân cận của Nội Mông.

Lũ lụt ở quận Đại Hưng, tỉnh Hắc Long Giang, tháng 6 năm 2021. Ảnh: Sở cứu hỏa tỉnh Hắc Long Giang
Lũ lụt ở quận Đại Hưng, tỉnh Hắc Long Giang, tháng 6 năm 2021. Ảnh: Sở cứu hỏa tỉnh Hắc Long Giang

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết do lượng mưa liên tục, mực nước sông Hắc Long Giang và Nenjiang đã tăng lên kể từ giữa tháng 6. Tính đến 26/6 đã có hơn 19.000 người đã phải sơ tán và 42.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Đại Hưng, Hà Hà, Mẫu Đơn Giang và những nơi khác ở tỉnh Hắc Long Giang. Hàng nghìn ha hoa màu bị hư hại.

Trong khi đó lũ lụt cũng đang ảnh hưởng đến Khu tự trị Nội Mông. Bộ Quản lý Khẩn cấp báo cáo có 47.000 người bị ảnh hưởng ở thành phố Hulunbuir. Cũng ở phía bắc, truyền thông Trung Quốc đưa tin lũ lụt nghiêm trọng ở Đại Liên và các vùng lân cận tỉnh Liêu Ninh vào ngày 28/6.

Xa hơn về phía nam, lượng mưa lớn đã được báo cáo vào ngày 28/6 tại thành phố Trùng Khánh, nằm ở hợp lưu của sông Dương Tử và Gia Lăng ở tây nam Trung Quốc. Cơ quan chức năng cảnh báo các sông trong khu vực có khả năng dâng cao. Các khu vực của hạt Xiushan đã ghi nhận lượng mưa 175 mm trong 24 giờ ngày 28/6.

Chính quyền thành phố Zunyi, phía nam Trùng Khánh đã ghi nhận thiệt hại cả về người và của do mưa lũ. Ảnh: AP
Chính quyền thành phố Zunyi, phía nam Trùng Khánh đã ghi nhận thiệt hại cả về người và của do mưa lũ. Ảnh: AP

Tính đến ngày 2/7, tại tỉnh Giang Tây, gần 1,08 triệu người ở 55 khu vực cấp quận đã bị ảnh hưởng. Có tới 156 ngôi nhà bị phá hủy và 219 ngôi nhà bị hư hại. Chính quyền tỉnh đã di dời 63.000 người. Mưa lũ cũng làm thiệt hại 70.300 ha hoa màu. Trụ sở cứu trợ lũ lụt Giang Tây, thiệt hại do lũ lụt đã dẫn đến thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 160,68 triệu USD.

Một ngôi làng bị thiệt hại sau lũ lụt ở Indonesia. Ảnh: IANS
Một ngôi làng bị thiệt hại sau lũ lụt ở Indonesia. Ảnh: IANS

Còn tại Indonesia, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai địa phương cho biết ít nhất 40 ngôi làng ở quận Aceh Jaya đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do mưa không ngừng gây ra. Cơ quan này đã cử một nhóm tới giúp đỡ các ngôi làng bị ảnh hưởng. Hiện vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại nhưng số lượng các địa phương bị ảnh hưởng sẽ còn tăng lên. Cơ quan khí tượng, khí hậu và địa lý quốc gia Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra thiên tai trong vài ngày tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news