Tin mới

Trung Quốc khăng khăng đòi Philippines đàm phán song phương về Biển Đông

Chủ nhật, 03/07/2016, 09:37 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục lặp lại quan điểm của nước này khi cho rằng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Bắc kinh và Manila chỉ có thể được giải quyết bằng đàm phán song phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục lặp lại quan điểm của nước này khi cho rằng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Bắc kinh và Manila chỉ có thể được giải quyết bằng đàm phán song phương.

"Philippines là láng giềng gần gũi của Trung Quốc, ngăn cách với nhau trên biển. Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông là vấn đề giữa láng giềng với nhau", ông Hồng tuyên bố trước báo Chí Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 1/7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng hy vọng chính quyền mới của Philippines sẽ hợp tác để giải quyết song phương với Trung Quốc, đồng thời không quên chỉ trích chính quyền cựu tổng thống Benigno Aquino III về vấn đề Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục lặp lại quan điểm đòi đàm phán song phương với Philippines về tranh chấp Biển Đông. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Theo ông Hồng, Bắc Kinh và Manila vốn dĩ đã thỏa thuận với nhau sẽ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán và tham vấn song phương, nhưng chính quyền Aquino đã không giữ lời và đưa vụ việc ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hague.

Trong khi đó, chính quyền tân Tổng thống Duterte không ít lần nói về việc mở cửa để đối thoại song phương với Bắc Kinh nhưng cũng tuyên bố sẽ không nhượng bộ trên Biển Đông. Các quan chức cấp cao Philippines cho biết ông Duterte đã cam kết sẽ không đàm phán song phương với Bắc Kinh về Biển Đông trong vòng 2 năm tới.

Vào ngày 12/7 tới, tòa PCA sẽ đưa ra phán quyết vụ Philipppines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông. Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, nước này sẽ tôn trọng các Hiệp ước và nghĩa vụ quốc tế.

Tân tổng thống cũng yêu cầu các cơ quan nước này không được chế nhạo hay phô trương trong trường hợp PCA ra phán quyết có lợi cho nước này trong vụ kiện nhằm vào Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news