Tin mới

Trung Quốc "la làng" nói Mỹ quân sự hóa Biển Đông

Thứ bảy, 20/02/2016, 08:41 (GMT+7)

Ngày 19/2, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ quân sự hóa Biển Đông. Lời cáo buộc được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Kinh triển khai tên lửa tới quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 19/2, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ quân sự hóa Biển Đông. Lời cáo buộc được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Kinh triển khai tên lửa tới quần đảo Hoàng Sa.

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với các phóng viên rằng việc Mỹ tuần tra bằng máy bay và tàu Hải quân cũng như tham gia tập trận chung với các đối tác trong khu vực là nguyên nhân gia tăng các mối quan ngại về sự ổn định. Quân đội Mỹ đã không đưa ra phản hồi ngay lập tức về bình luận này.

Hải quân Mỹ gần đây đã thách thức những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế tự do hàng hải tại Biển Đông và đưa tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur tới gần một hòn đảo tại khu vực.

Ảnh vệ tinh thương mại mà Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố hôm 17/2 cho thấy Trung Quốc đã triển khai những tên lửa phòng không tiên tiến tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Vụ việc bị phát hiện khi tổng thống Barack Obama kêu tọi giảm căng thẳng trong khu vực khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á.

Biển Đông đã trở thành điểm nóng khi Trung Quốc và các nước trong khu vực tìm cách kiểm soát các tuyến đường giao thương và những mỏ khoáng sản dưới biển. Trung Quốc đã vận chuyển khối lượng cát và các vật liệu xây dựng khổng lồ tới để xây đảo nhân tạo, đường băng tại khu vực.

Trung Quốc nói rằng họ đang xây đảo chủ yếu phụ vụ mục đích dân sự, cung cấp thêm hàng hóa và dịch vụ cho cộng đồng quốc tế.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì nói với Tân Hoa Xã rằng việc "triển khai các phương tiện tự vệ tới những đảo này là quyền tự vệ của Trung Quốc theo luật quốc tế chứ không phải là để quân sự hóa".

Bảo Linh (theo usatoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quân sự hóa