Tin mới

Trung Quốc lắp đặt trái phép điện thoại vệ tinh tại Hoàng Sa

Thứ ba, 15/07/2014, 10:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc hôm 14/7 đưa tin, nước này đã hoàn thành lắp đặt 9 bộ điện thoại vệ tinh hàng hải và các thiết bị thông tin khác trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc hôm 14/7 đưa tin, nước này đã hoàn thành lắp đặt 9 bộ điện thoại vệ tinh hàng hải và các thiết bị thông tin khác trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo báo Hải Nam (hinews.cn) của Trung Quốc, chính quyền thành phố Tam Sa (do Trung Quốc đơn phương thành lập trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam), mới đây đã cử nhóm chuyên gia tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để lắp đặt 9 bộ điện thoại vệ tinh hàng hải và các thiết bị thông tin điện đài vô tuyến điện. 

Theo giới chức Trung Quốc, mục đích của việc lắp đặt 9 bộ điện thoại vệ tinh này là nhằm bảo đảm ba loại thông tin quan trọng: điện thoại, thông tin vô tuyến điện, điện thoại vệ tinh dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay tình huống khẩn cấp cũng sẽ không bị gián đoạn. Hiện tại công tác lắp đặt các thiết bị này đã hoàn thành.

Điện thoại vệ tinh Inmarsat (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trên một số đảo, Trung Quốc cũng đã lắp đặt tủ thông tin vô tuyến điện và thiết bị UPS, có thể cung cấp điện khi trên đảo bị mất điện và bảo đảm thông tin khẩn cấp trong thời gian dài.

Đây có thể coi là hành động mới của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền trái phép của mình.

Ngoài ra, tếp tục chuỗi hoạt động nhằm củng cố bằng chứng cho tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông, Bắc Kinh đang thực hiện nhiều hoạt động tại các điểm khảo cổ ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong quá trình đề nghị UNESCO công nhận "Con đường tơ lụa trên biển".

Thành phố Tam Sa" do Trung Quốc thiết lập trái phép nhằm quản lý Hoàng Sa của Việt Nam cũng đã tiến hành chương trình bảo tồn tại hai đảo Hữu Nhật và Đá Bắc, đều thuộc quần đảo Hoàng Sa, vào đầu năm 2014. 

Giới quan sát cho rằng, những động thái mới nhất của Trung Quốc liên quan tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đều nhằm củng cố bằng chứng cho tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news