Tin mới

Trung Quốc lớn tiếng đòi tàu chiến Mỹ phải rời khỏi Biển Đông

Thứ năm, 25/05/2017, 15:26 (GMT+7)

Các tàu chiến của Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu chiến hạm Mỹ rời đi khi tàu này đang thực hiện tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Các tàu chiến của Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu chiến hạm Mỹ rời đi khi tàu này đang thực hiện tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Reuters đưa tin, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại thủ đô Bắc Kinh hôm nay (25/5), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho biết Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với Mỹ sau khi phát hiện tàu chiến USS Dewey của Hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tuần tra ở gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các tàu chiến Trung Quốc đã lớn tiếng yêu cầu tàu Mỹ phải rời khỏi khu vực tuần tra. Ông Ren nói rằng các động thái trên của Mỹ không có lợi cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh đã kêu gọi Mỹ "sửa chữa sai lầm" và đề nghị Washington không tiến hành thêm các hoạt động tuần tra tại Biển Đông trong tương lai.

Tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ hôm 25/5 đã di chuyển cách đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông chỉ 12 hải lý. Ảnh: US Navy

Ông Lục nói rằng những hoạt động tuần tra của Mỹ tại Biển Đông rất có thể sẽ gây ra những sự cố không thể lường trước cả trên biển lẫn trên không ở khu vực này.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng "tố" Mỹ gây cản trở nghiêm trọng tới quá trình đàm phán giữa các bên liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông khi điều tàu chiến tới tuần tra khu vực.

Lầu Năm Góc cho biết, hôm 25/4, tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ đã di chuyển cách đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông chỉ 12 hải lý.

Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, từ chối bình luận về hoạt động trên, nhưng khẳng định hoạt động này tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi hoạt động ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hàng ngày, trong đó có Biển Đông. Chúng tôi hoạt động tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi thực hiện các hoạt động tự do bay, tự do hàng hải ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Hoạt động tự do hàng hải không nhằm vào bất cứ một quốc gia nào", ông Davis khẳng định.

Đây được xem là thách thức đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với sự bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news