Tin mới

Trung Quốc mở tour du lịch trái phép tới Hoàng Sa của Việt Nam

Thứ ba, 21/06/2016, 16:32 (GMT+7)

Hãng BBC, Reuters của Anh đưa tin Tập đoàn vận tải biển COSCO của Trung Quốc vừa lên kế hoạch mở các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong tháng tới.

Hãng BBC, Reuters của Anh đưa tin Tập đoàn vận tải biển COSCO của Trung Quốc vừa lên kế hoạch mở các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong tháng tới.

Tàu "Gia Hương công chúa". Ảnh: BBC

Các hãng tin quốc tế đưa tin truyền thông Trung Quốc ngày 21/6 đã dẫn lời lãnh đạo công ty Xu Lirong giải thích rằng, mục đích của kế hoạch này là nhằm "kích thích kinh tế địa phương thông qua phát triển du lịch, hậu cần và các cơ sở hạ tầng".

Theo kế hoạch, COSCO sẽ mở nhiều tuyến du lịch biển từ Trung Quốc tới Biển Đông. Tuyến du lịch đầu tiên này sẽ khởi hành từ thành phố Tam Á ở đông nam Trung Quốc tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

BBC đưa tin có hơn 10.000 người Trung Quốc đã thực hiện các chuyến du lịch trái phép ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong vòng hơn 3 năm qua.

Trước đó, cuối tháng 4, báo Tế Nam của Trung Quốc dẫn lời người đại diện Hải Nam cho biết nước này đã chính thức đưa vào hoạt động tour du lịch trái phép 4 ngày 3 đêm. Tour du lịch này coh phép khách đi qua các khu vực biển quanh đảo Đá Bắc và thăm một số khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trong một thông báo gửi tới Reuters, COSCO cho biết việc phát triển các dịch vụ du lịch tại Biển Đông là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Tàu chở khách trong tour này là tàu “Gia Hương công chúa”.

Trước kế hoạch đưa du khách ra Hoàng Sa trái phép của Trung Quốc, Đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/4 khẳng định: “Việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay kế hoạch trên”. Đồng thời, Ủy ban Biên giới Quốc gia khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tam Á