Tin mới

Trung Quốc nổi giận khi Mỹ tiếp tục áp sát đảo nhân tạo tại Biển Đông

Thứ tư, 28/10/2015, 10:23 (GMT+7)

Trung Quốc cho biết họ đã cảnh cáo và theo dõi một tàu chiến của Hải quân Mỹ khi nó áp sát một trong những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép tại Biển Đông.

Trung Quốc cho biết họ đã cảnh cáo và theo dõi một tàu chiến của Hải quân Mỹ khi nó áp sát một trong những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép tại Biển Đông.

[mecloud] N4OgNof62s[/mecloud]

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải hôm 27/10 nói với phóng viên CNN rằng hoạt động của Mỹ là "một sự khiêu khích nghiêm trọng, cả về chính trị lẫn quân sự".

Ông Thôi nói rằng đây rõ ràng là nỗ lực quân sự hóa khu vực của Washington.

"Đó là một lập trường vô lý, thậm chí là đạo đức giả khi đòi người khác không được quân sự hóa tại khu vực trong khi bản thân lại thường xuyên đưa tàu chiến tới", ông nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói rằng tàu chiến của Mỹ đang hoạt động trái phép tại Biển Đông.

Bắc Kinh đã đưa 2 tàu chiến và các máy bay chiến đấu của hải quân tới giám sát và cảnh báo tàu Mỹ.

Phía Trung Quốc tỏ ra tức giận khi Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông. Ảnh: Reuters

Một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng tàu khu trục USS Lassen "đã quá cảnh" tới khu vực bên trong 12 hải lý tính từ đá Xu bi thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 27/10.

Việc đưa con tàu vào khu vực mà Trung Quốc đòi yêu sách cho thấy Mỹ không thừa nhận những đảo nhân tạo này là lãnh thổ của Bắc Kinh.

Tàu chiến, máy bay Mỹ tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: CCTV

Mỹ không phạm vào giới hạn 12 hải lý kể từ khi Trung Quốc bắt đầu hoạt động nạo vét lớn để biến 3 rạn san hô thành đảo nhân tạo vào năm 2014 cho dù luật hàng hải không cho phép xây đảo trên những rạn san hô ngập nước.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết việc tuần tra sẽ tiếp tục: "Chúng ta sẽ đi lại và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, bất cứ khi nào nhu cầu hoạt động của chúng ta cần đến".

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: USS Lassen