Tin mới

Sách Trắng quốc phòng mới của Australia làm Trung Quốc "nóng mặt"

Thứ sáu, 26/02/2016, 11:08 (GMT+7)

Các quan chức Trung Quốc nói rằng họ đang "quan ngại sâu sắc" về bản đánh giá chiến lược của Australia đối với Biển Đông và cảnh báo Australia đang làm tổn hại đến sự ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các quan chức Trung Quốc nói rằng họ đang "quan ngại sâu sắc" về bản đánh giá chiến lược của Australia đối với Biển Đông và cảnh báo Australia đang làm tổn hại đến sự ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-11 phi pháp tới đảo Phú Lâm của Việt Nam. Ảnh: 81.cn

Ngày 25/2, Australia đã công bố bản kế hoạch 20 năm để tăng cường sức mạnh hải quân bằng cách trang bị thêm tàu ngầm, tàu chiến mà theo nước này là cần thiết để duy trì hòa bình trong khu vực.

Tài liệu chiến lược - Sách trắng Quốc phòng - cho biết Australia "đặc biệt quan ngại trước tốc độ và quy mô cải tạo đất của Trung Quốc" tại Biển Đông.

Mặc dù không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ nhưng Australia phản đối việc "sử dụng các công trình nhân tạo tại Biển Đông cho mục đích quân sự" và khẳng định các quyền hàng hải không được luật pháp quốc tế công nhận.

Trong cuộc họp báo ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc "quan ngại sâu sắc và không hài lòng với tuyên bố tiêu cực trong Sách Trắng về các vấn đề liên quan tới Biển Đông và sự phát triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã cảnh báo Australia đang theo chân Mỹ, chống lại nước này bằng việc đưa tàu đến gần một trong những đảo mà Bắc Kinh kiểm soát thuộc quần đảo Hoàng Sa.

"Chúng tôi kêu gọi phía Australia trân trọng mối quan hệ song phương tốt đẹp khó khăn lắm mới có được và không tham gia hoặc tiến hành bất cứ hành động nào có thể gây tổn hại đến sự ổn định khu vực", ông Ngô nói.

Ông cũng nói rằng "liên Minh Quân sự Australia - Mỹ nên loại bỏ tâm lý chiến tranh Lạnh". Các quan chức Trung Quốc sử dụng cụm từ "tâm lý Chiến tranh Lạnh" để ám chỉ thời kỳ mà thế giới không được gắn kết.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 25/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể tranh cãi”.

“Bất chấp sự phản đối và quan ngại của Việt Nam cũng như của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục có các hành động không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Đông mà còn đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông”, ông Lê Hải Bình nói.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc có những lời nói, hành động trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông”, ông Lê Hải Bình cho biết thêm.

Nguồn: TTXVN

Bảo Linh (theo Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news