Tin mới

Trung Quốc tiêm chủng Covid-19 chậm chạp vì người dân sợ vắc xin nội

Chủ nhật, 07/02/2021, 08:27 (GMT+7)

Vào tháng 6/2020, Trung Quốc đã phê duyệt vắc xin Sinovac để sử dụng khẩn cấp trong nước. Kể từ tháng 7, vắc xin này được sử dụng cho một số nhóm cụ thể.

Hôm qua, Sinovac Biotech cho biết vắc xin Covid-19 của họ đã được cơ quan quản lý các sản phẩm y tế hàng đầu của Trung Quốc thông qua sử dụng công khai. Đây là loại vắc xin Covid-19 nội địa thứ hai được sử dụng hàng loạt tại nước này. Vắc xin đầu tiên do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển và được phê duyệt vào tháng 12.

Vào tháng 6/2020, vắc xin Sinovac là vắc xin đầu tiên được chấp thuận sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc. Và kể từ tháng 7, việc sử dụng khẩn cấp được áp dụng cho những nhóm người cụ thể tại nước này. Kể từ đó, cả 2 loại vắc xin đều được sử dụng trong chương trình tiêm chủng của Trung Quốc.

Tốc độ tiêm chủng tại Trung Quốc đang rất chậm. Ảnh: Reuters
Tốc độ tiêm chủng tại Trung Quốc đang rất chậm. Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo báo chí, Sinovac cho biết Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Chile, Colombia, Uruguay và Lào đã cấp phép sử dụng khẩn vắc xin CoronaVac do Sinovac Life Sciences phát triển. Chương trình tiêm chủng cơ bản của vắc xin gồm hai liều, tiêm cách nhau từ 14-28 ngày.

Vào tháng 1, các nhà nghiên cứu Brazil báo cáo rằng CoronaVac có hiệu quả 50,4% trong việc ngăn ngừa Covid-19 nặng và nhẹ trong các thử nghiệm giai đoạn cuối, thấp hơn nhiều so với 90% hiệu quả của một số loại vắc xin hàng đầu. “Các số liệu của CoronaVac thấp hơn nhiều so với những thử nghiệm ban đầu của cùng một loại vắc xin ở Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, và thấp hơn hiệu quả mà nhóm thử nghiệm Brazil báo cáo vào tuần trước”, Tạp chí Nature đưa tin vào tháng 1.

Nature cho biết Viện Butantan ở São Paulo đã thông báo vào ngày 7/1 rằng hiệu quả của vắc xin là 78% trong việc ngăn ngừa bệnh. Nhưng sau đó họ tiết lộ rằng con số này dựa trên tiêu chí hạn hẹp về những người cần được chăm sóc y tế.

Cho đến ngày 3/2, Trung Quốc đã tiêm 31,2 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nhóm người chính, Mi Feng, người phát ngôn của Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) cho biết. Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người trước Tết Nguyên đán. Vào dịp này, theo dự kiến sẽ có hàng triệu người đi du lịch.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nếu so về tốc độ tiêm chủng thì Trung Quốc lại thấp hơn nhiều so với các nước khác. Theo dữ liệu của Bloomberg, cứ 100 người Trung Quốc thì chỉ 2 liều vắc xin được tiêm. Tỷ lệ này ở EU là 3 liều, Mỹ là 10 liều và Israel là gần 10 liều. Nếu còn giữ nguyên tốc độ tiêm chủng hiện tại thì Trung Quốc không thể đạt mục tiêu tiêm cho 50 triệu người trước Tết.

Nguyên nhân quá trình tiêm chủng tại nước này chậm chạp là do người dân Trung Quốc lo ngại về mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin Covid-19 nội. Một số người khác thì cảm thấy không cần tiêm chủng bởi những đợt bùng phát chủ yếu diễn ra vào mùa đông ở phía bắc đất nước. Giới chuyên gia đánh giá đây sẽ là khó khăn cho các nhà quản lý Trung Quốc bởi với tốc độ tiêm chủng hiện tại, họ phải cần đến 5,5 năm để đạt miễn dịch cộng đồng. Con số này tại Anh và Mỹ là 6 tháng và 11 tháng tương ứng.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news