Tin mới

Trung Quốc tiết lộ kế hoạch xây bến tàu nổi ở Trường Sa

Thứ năm, 30/10/2014, 14:06 (GMT+7)

Các quan chức thuộc trung tâm CSSRC cho biết Trung Quốc đang phát triển các bến cảng nổi đễ hỗ trợ việc cải tạo đất tại Trường Sa.

Các quan chức thuộc trung tâm CSSRC cho biết Trung Quốc đang phát triển các bến cảng nổi đễ hỗ trợ việc cải tạo đất tại Trường Sa.

 

Mô hình của một bến tàu nổi giống như giàn khoan bán ngầm

Tại Triển lãm Shiptec China 2014 diễn ra ở Đại Liên, các quan chức ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho biết nước này đang phát triển các bến cảng nổi để hỗ trợ những dự án cải tạo đất của mình tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông

Các quan chức đến từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học tàu thuyền Trung Quốc (CSSRC), một công ty con thuộc Tổng công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) nói với tạp chí IHS Jane rằng họ đang phát triển các bến cảng nổi đa chức năng để triển khai đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mô hình đồ họa của các bến cảng này đã được trưng bày tại Shiptec China 2014.

Các bến cảng được sản xuất tại Trung Quốc đại lục và đưa ra các đảo để lắp ráp khâu cuối cùng bao gồm một sàn lớn hình chữ nhật và một câu cầu kết nối sàn nổi này với một đảo.

Trung Quốc sẽ triển khai bến tàu nổi này tới quần đảo Hoàng Sa trước tiên để thử nghiệm và kiểm tra. Sauk hi giai đoạn này hoàn thành, các bến tàu sẽ được triển khai đến quần đảo Trường Sa, các quan chức CSSRC nói.

Một bến cảng có sàn đa chức năng

Hai biến thể của bến tàu đang được phát triển. Một bến cảng sẽ gồm có sàn đa chức năng và một cây cầu. CSSRC cho biết sàn bến tàu có thể có khả năng để cho các tàu 1.000 tấn cập bến, là trạm bảo trì và sửa chữa cho các tàu cá, là một nhà máy điện, lưu trữ và là nguồn cung nước ngọt, khử muối nước biển, thu gom nước mưa và là nơi lưu trữ chung của các thiết bị, nguồn cung cấp.

Biến thể thứ hai được thiết kế như một tàu giàn khoan bán ngầm có thể di chuyển nhưng không thể đi xa. Bến cảng này có thể sử dụng để xây dựng và bảo trì một hòn đảo chẳng hạn như nâng cao bãi cát hoặc loại bỏ các rạn san hô. CSSRC liệt kê các khả năng bổ sung của nó như làm khu ở tạm thời cho các đội xây dựng, xử lý nước thải. Cây cầu của nó đủ mạnh để mang một xe tải 10 tấn.

Những bến tàu nổi sẽ cung cấp cho Trung Quốc khả năng xây dựng những khu định cư nhỏ trên các hòn đảo xa xôi tương đối nhanh. Các bến tàu có thể giải quyết các nhu cầu cơ bản của khu dân cư và 2 biến thể trên có thể mở rộng cũng như cải thiện việc thu hồi các đảo. Nếu những bến tàu nổi này được triển khai trên diện rộng, Trung Quốc có thể đưa dân tới cư trú tại những khu vực rộng lớn của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và tăng cường các tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, các bến tàu nổi phụ thuộc hoàn toàn vào sự cung ứng nhiên liệu từ bên ngoài khiến tiện ích của chúng bị hạn chế. Để chống lại điều này, CSSRC đang phát triển một biến thể mới chạy bằng năng lượng gió, bằng những tua-bin gió tương đối nhỏ gắn trên đó hoặc những tua-bin bán di động được xây dựng trong vùng biển gần đó.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức janes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news