Tin mới

Trung Quốc tức tối xua đuổi tàu chiến Mỹ gần Hoàng Sa

Thứ tư, 11/10/2017, 18:09 (GMT+7)

Khi chiến hạm Mỹ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã lập tức triển khai tàu hải quân và phi cơ quân sự tới xua đuổi tàu Mỹ.

Khi chiến hạm Mỹ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã lập tức triển khai tàu hải quân và phi cơ quân sự tới xua đuổi tàu Mỹ.

Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ngày 10/10, tàu khu trục USS Chafee mang tên lửa lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã đi vào gần quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc có các tuyên bố chủ quyền phi lý.

Theo các quan chức này, tàu Chafee đã thách thức "yêu sách thái quá" gần quần đảo Hoàng Sa của Trung Quốc.

Trung Quốc đã lập tức phản ứng với động thái này từ phía Mỹ.

"Trung Quốc lập tức triển khai tàu hải quân và phi cơ quân sự kiểm tra và nhận dạng, phát cảnh báo và yêu cầu tàu Mỹ rời đi", Reuters dẫn lời Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói, đồng thời nhấn mạnh rằng đã "phản đối mạnh mẽ với Mỹ".

Tàu khu trục hải quân Mỹ USS Chafee ngày 10/10 đến gần các đảo mà Trung Quốc có yêu sách phi lý ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: US Navy

Trung Quốc gọi chuyến tuần tra của tàu Mỹ là "sai trái", kêu gọi Washington "hết sức tôn trọng những nỗ lực mà các quốc gia trong khu vực đã thực hiện để bảo vệ hòa bình và ổn định" ở Biển Đông.

Lầu Năm Góc hiện chưa có bình luận gì về hoạt động này, nhưng khẳng định Mỹ thực hiện các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải thường xuyên và sẽ tiếp tục làm vậy.

Hồi đầu tháng 7, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Stethem của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa.

Ông Matt Knight, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cho biết các "tuyên bố chủ quyền hàng hải thái quá" của 22 nước đã bị thách thức trong năm tài khoá vừa qua.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news