Tin mới

Trung Quốc tuyên bố phá 23 nhóm khủng bố, bắt giữ 200 tên

Thứ hai, 26/05/2014, 16:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã phá tan 23 nhóm khủng bố, bắt giữ 200 nghi phạm  sau khi nhiều vụ tấn công chết người liên tiếp xảy ra trong tháng qua.

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã phá tan 23 nhóm khủng bố, bắt giữ 200 nghi phạm  sau khi nhiều vụ tấn công chết người liên tiếp xảy ra trong tháng qua.

 

Hãng tin nhà nước cho biết cảnh sát đã đột kích vào hang ổ của các nhóm nghi phạm tại ba tỉnh thuộc vùng Tân Cương và tịch thu hơn 200 thiết bị nổ. 23 nhóm khủng bố bị triệt phá thuộc các tỉnh Hotan, Kashgar và Aksu với phần lớn dân số là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. 

“Trung Quốc đang đương đầu với cuộc chiến chống khủng bố của riêng mình”, Victor Zhikai Gao, Giám đốc Hiệp hội Quốc gia Trung Quốc về các học thuyết quốc tế nhận định. 

Trung Quốc tuyên bố phá 23 nhóm khủng bố, bắt giữ 200 tên

Cảnh sát bán quân sự tuần tra ở thủ phủ Urumqi, Tân Cương

Đa phần các nghi phạm đang ở độ tuổi 20-30 và tự học cách chế tạo chất nổ qua các video trực tuyến. Những kẻ này trao đổi kinh nghiệm làm chất nổ và tuyên truyền thánh chiến thông qua các công cụ trò chuyện, tin nhắn và những trang web truyền giáo trái phép.

Khác với các nước phương Tây, cảnh sát Trung Quốc không mang súng ra đường trong nhiều thập kỷ qua. Lực lượng vũ trang bảo vệ các cơ sở quan trọng như đại sứ quán nước ngoài hay các tòa nhà chính phủ… chỉ mang súng không nạp đạn. Họ để đạn và súng tách rời nhau.

Trong quá khứ, sự việc một cảnh sát Trung Quốc nổ súng hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, những thay đổi lớn đang xảy ra ở Trung Quốc, với nhiều vụ giết người nơi công cộng. 

Trung Quốc tuyên bố tiến hành một chiến dịch chống khủng bố xuyên suốt năm trên toàn quốc và ở Tân Cương, nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, sau khi hàng loạt vụ tấn công gây thương vong lớn xảy ra trong thời gian gần đây. Bắc Kinh cáo buộc những phần tử ly khai và Hồi giáo cực đoan ở Tân Cương đứng sau những vụ việc này.

Mâu thuẫn giữa người Ngô Duy Nhĩ với người Hán là nguyên nhân chính của những vụ bạo lực ở Tân Cương. Ban đầu, họ chỉ tấn công cảnh sát nhưng những vụ khủng bố gần đây cho thấy mục tiêu đang ngày càng thay đổi. Gần đây nhất, giới chức cho biết 5 kẻ đánh bom liều chết đã gây ra vụ tấn công tại một chợ rau ở thủ phủ Urumqi hôm 22/5, làm 31 người chết và 94 người bị thương. Đây là vụ tấn công thứ hai ở Urumqi chỉ trong vòng hơn ba tuần.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news