Tin mới

Trung Quốc "vô cùng bất mãn" vì tuyên bố đề cập Biển Đông của G7

Thứ sáu, 27/05/2016, 16:30 (GMT+7)

Trung Quốc nói rằng "vô cùng bất mãn" trước tuyên bố đề cập đến Biển Đông mà các lãnh đạo G7 đưa ra.

Trung Quốc nói rằng "vô cùng bất mãn" trước tuyên bố đề cập đến Biển Đông mà các lãnh đạo G7 đưa ra.

Reuters đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay (27/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Bắc Kinh "vô cùng bất mãn" về tuyên bố đề cập đến Biển Đông của các lãnh đạo G7.

Hôm 26/5, lãnh đạo các nước G7, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Đức, Italy và Canada, đã ra tuyên bố tái khẳng định tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết "hòa bình" và tôn trọng "tự do đi lại trên biển, trên không".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng nước này "vô cùng bất mãn" trước tuyên bố đề cập đến Biển Đông của G7. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi lo ngại về tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình cũng như xử lý các tranh chấp".

[mecloud]EOBUjmIGj1[/mecloud]

Tuyên bố nhấn mạnh các quốc gia nên kiềm chế, không có "hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng" và tránh "sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép để củng cố tuyên bố chủ quyền".

Trước đó, truyền thông Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo các nhà lãnh đạo nhóm G7 không nên "xen vào" tranh chấp Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi G7 chỉ nên tập trung vào các vấn đề kinh tế tài chính cấp thiết và không đề cập đến Biển Đông trên bàn nghị sự.

Lãnh đạo nhóm các quốc gia G7 tại Hội nghị thượng đỉnh ở Ise Shima (Nhật) ngày 26/5. Ảnh: Reuters

"Các thành viên G7 phải có lập trường công bằng, không thiên vị thay vì áp tiêu chuẩn kép hay tư duy liên minh", ông Vương nói.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, tiến hành bồi đắp, cải tạo phi pháp 7 thực thể tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến chúng thành đảo nhân tạo phi pháp. Bắc Kinh từ đầu năm nay còn lộ rõ ý đồ quân sự hóa khi bố trí hệ thống tên lửa, radar và chiến đấu cơ tại Biển Đông.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang thách thức nước thành viên của G7 là Nhật Bản trong cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, gây ra quan ngại ngày càng lớn.

[mecloud]e9agwCah81[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news