Tin mới

Trước khi chết Càn Long đã cảnh báo không được giết Hòa Thân, Gia Khánh không nghe lời, 15 năm sau nhận ra đã quá muộn

Thứ sáu, 24/11/2023, 16:50 (GMT+7)

Gia Khánh không nghe lời cảnh báo của Hòa Thân và giết đại tham quan Hòa Thân ngay sau khi lên ngôi. Tuy nhiên, 15 năm sau, Gia Khánh rất hối hận về hành động của mình.

Hòa Thân - một là một trọng thần dưới triều vua Càn Long, cuối thời nhà Thanh. Ông được biết đến như là một đại tham quan nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Hòa Thân cũng là trọng thần được Càn Long trọng dụng nhất dù biết hắn là đại tham quan.

Theo Sohu.com , Hoàng đế Càn Long đã dung túng đồng thời cho Hòa Thân rất nhiều quyền lực trong những năm cuối đời. Được Hoàng đế yêu thích, Hòa Thân không chỉ giữ các chức vụ quan trọng như Quân cơ đại thần, Ngự tiền đại thần, Văn hoa điện đại học sĩ.... mà còn kiểm soát công việc của Lại bộ, Hộ bộ, Thượng thư,... Địa vị của Hòa Thân có thể nói là "dưới một người trên vạn người".

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Dù biết Hòa Thân là nịnh thần và vơ vét nhiều của cải nhưng Càn Long không những không giết mà còn hết lòng trọng dụng. Thậm chí, ngay cả khi sắp băng hà, Càn Long còn nắm chặt Hoàng đế Gia Khánh và khuyên "Đừng giết Hòa Thân".

Tuy nhiên, Hoàng đế Gia Khánh không nghe lời Càn Long mà làm trái ngược lại ý của ông. Sau khi Càn Long qua đời, việc đầu tiên Hoàng đế Gia Khánh làm là trực tiếp ra lệnh xử tử Hòa Thân. Hơn nữa, Gia Khánh đế cũng tịch thu toàn bộ tài sản của Hòa Thân. Người đời có câu "Hòa Thân ngã ngựa, Gia Khánh ăn no" với ngụ ý của cải mà Hòa Thân vơ vét được đủ đủ vua Gia Khánh ăn no một đời. 

Sau khi thống kê cuối cùng, tài sản tham ô trước mặt đã đạt đến mức không thể đo đếm được, Gia Khánh thực sự rất tức giận. Khi đó, Gia Khánh thực sự không hiểu tại sao Càn Long lại không để hắn giết Hòa Thần. Thậm chí sau đó Gia Khánh đế còn nghĩ rằng quyết định của bản thân là hoàn toàn đúng đắn. 

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Gia Khánh hành động như vậy không chỉ là để tạo dựng uy tín của bản thân mà còn là lo lắng về sự phản loạn của Hòa Thân bởi sau khi Càn Long băng hà, Hòa Thân được coi là một đại thần quan trọng dưới một người và trên vạn người. Một khi Hòa Thân có ý định tạo phản, tình hình chính trị sẽ rơi vào thế hỗn loạn. Quan chức trong triều đấu đá, chia bè chia phái, lòng dân bất ổn. 

Tuy nhiên, sau khi Gia Khánh xử chết Hòa Thân, trong triều cũng mất đi cánh tay phải đắc lực. Quan lại trong triều chia bè kéo cánh, tham nhũng, hối lộ vẫn không chấm dứt triệt để. 

Điều đáng nói là 15 năm sau, khi một nhà sử học đang ghi lại những thành tựu của Hòa Thân, để lấy lòng Gia Khánh, người này đã miêu tả Hòa Thân là kẻ vô dụng và chỉ tập trung vào vấn đề tham ô của hắn. Sau khi đọc được bài viết của người này, Gia Khánh đế rất tức giận và liên tục mắng chửi nhà sử học này. "Ông ấy không phải là không có công, tuy là quan tham nhũng nhưng cũng là một vị quan có năng lực", Gia Khánh nói.

Những điều Gia Khánh nói không hề sai bởi Hòa Thân quả thực có những đóng góp to lớn trong thời Càn Long. Hơn nữa, hắn chỉ là nịnh thần, tham quan chứ không hề có ý định dùng số tài sản kiếm được để thao túng triều chính hay có ý định thực hiện những cuộc đảo chính chính trị. 

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Thứ hai, mặc dù quyền lực của Hòa Thân vào thời điểm đó tương đối lớn nhưng nó không đe dọa được sự thống trị của Hoàng đế Càn Long. Ngoài ra, Hòa Thân còn là người nhất mực trung thành với Hoàng đế Càn Long.  Trong triều đình, những quan tham nhũng như Hòa Thân sau này tất yếu sẽ xuất hiện, nhưng những quan trung thành như Hòa Thân thực sự rất hiếm. 

Vì vậy, trước khi Càn Long hoàng đế băng hà, ông luôn yêu cầu Hoàng đế Gia Khánh không giết Hòa Thân, bởi vì Hoàng đế Càn Long biết rằng Hòa Thân tuy tham lam nhưng vẫn trung thành với triều đình và không có ý đồ gì khác! Hòa Thân hẳn là cánh tay phải của Hoàng đế Gia Khánh khi mới lên ngôi. Không ngờ hoàng đế Gia Khánh lại không nghe ý kiến ​​của ông mà phản đối. Kết quả, về sau Gia Khánh hoàn toàn hối hận với quyết định của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hòa Thân