Tin mới

Truyền thông Trung Quốc "cay cú" sau phán quyết Biển Đông của PCA

Thứ tư, 13/07/2016, 12:29 (GMT+7)

Ngay sau khi Tòa trọng tài Thường trực PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines - Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hàng loạt bài viết để phản đối, bao biện, thể hiện sự tức tối.

Ngay sau khi Tòa trọng tài Thường trực PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines - Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hàng loạt bài viết để phản đối, bao biện, thể hiện sự tức tối.

Trang xinhuanet.com của hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã đã có loạt bài về Biển Đông trong đó dẫn đăng toàn văn sách trắng mà Bắc Kinh mới đưa ra sau tuyên bố PCA. Văn bản dài hơn 20.000 chữ do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc công bố sáng 13/7 có tên "Trung Quốc kiên quyết thông qua đàm phán để giải quyết tranh chấp liên quan ở biển Đông giữa Trung Quốc-Philippines" đã nêu lập trường của Trung Quốc về vấn đề này.

Trong bài viết có tiêu đề "Tòa án lạm dụng pháp luật đưa ra phán quyết vô căn cứ về vụ kiện Biển Đông, hứng chỉ trích trên khắp thế giới", Tân Hoa Xã viết: "Phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông do chính phủ Philippines đơn phương khởi xướng đã nhận được phán quyết vào cuối ngày 12/7, phần thắng nghiêng về những yêu sách xảo trá của Philippines".

Không chỉ bêu xấu Philippines và Tòa trọng tài, Trung Quốc còn lớn tiếng nói: "Quá trình và kết quả của cuộc phân xử dài 3 năm này đã bị chỉ trích từ hàng chục nước và nhiều chuyên gia trên thế giới, những người đã chỉ ra bồi thẩm đoàn này không có thẩm quyền và quyết định của họ đương nhiên là vô hiệu". Trước đó, vào tháng 10/2015, ban hội thẩm của PCA đã thể hiện thái độ của mình, nói họ có thẩm quyền đối với ít nhất 7/15 tuyên bố mà Philippines đưa ra.

Một loạt các bài báo với những tiêu đều khiêu khích, thể hiện sự bất mãn được đăng tải ngay trước và sau phán quyết PCA như: "Nhà ngoại giao Trung Quốc: Luật pháp quốc tế bị làm nhục bởi phán quyết bất hợp pháp đối với vụ kiện Biển Đông", "Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản ngừng can thiệp vào Biển Đông", "Nhân dân Nhật báo: Trung Quốc quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lợi ích hàng hải", "Những trích dẫn có giá trị về sự trái phép của phiên tòa xử vụ Biển Đông", "Quan chức cấp cao yêu cầu giới trẻ Đài Loan hiểu rõ hơn về đại lục"... Trong mục Trung Quốc và Thế giới, Tiếng nói Trung Quốc, Tân Hoa Xã gần như chú trọng vào vụ việc này, đặc biệt xoay quanh quan hệ với Philippines, ví dụ như: "Sách trắng: Philippines liên tục có những động thái làm phức tạp tranh chấp Biển Đông"...

Một tàu khu trục của Trung Quốc tập trận tại Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng dành nhiều "đất" cho vấn đề Biển Đông. Tất cả các bài viết đều chung giọng điệu: cố chấp bảo vệ yêu sách lãnh thổ sai trái của Trung Quốc, phủ nhận thẩm quyền của PCA, chỉ trích Philippines. Trong bài viết "Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải không nao núng", Nhân dân Nhật báo nhìn nhận phán quyết của Tòa trọng tài hôm 12/7 là "gây nguy hại cho chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải của Trung Quốc". Phán quyết của Tòa trọng tài được cả thế giới hoan nghênh - nói Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong cái mà nước này gọi là "đường lưỡi bò" - nhưng Nhân dân Nhật báo vẫn lớn tiếng nói rằng Trung Quốc "không đòi yêu sách với một tấc đất nào không thuộc về" họ và cố chấp nói họ "sẽ không từ bỏ bất cứ thứ gì là của mình".

Tờ báo còn dẫn sách trắng mới ra của Trung Quốc để nói xấu Philippines: "Philippines đã nhiều lần có những động thái làm phức tạp các tranh chấp hàng hải khi nỗ lực "chiếm đóng bất hợp pháp một số đảo, đá" tại Biển Đông. Bất chấp phán quyết của PCA, nói lẽ phải nghiêng về Manila, tờ báo vẫn dẫn sách trắng viết: "Philippines cũng có những kỳ vọng lãnh thổ đối với đảo Hoàng Nham của Trung Quốc (Philippines gọi là bãi cạn Scarborough) và nỗ lực chiếm đóng nó bất hợp pháp".

Nhân dân Nhật Báo còn những bài viết chỉ trích Mỹ không nương tay như: "Hoa Kỳ là kẻ phá hoại luật pháp quốc tế đương đại", "Mỹ giật dây sau lưng Philippines".

Tờ China Daily còn làm hẳn chuyên đề "Vấn đề Biển Đông" với những bài viết rất hiếu chiến. Trong bài viết "Phán quyết "trống rỗng, vô hiệu", không có hiệu lực ràng buộc", tờ báo dẫn lời ông Tập Cận Bình để nhấn mạnh quyết tâm cố chấp của Bắc Kinh là quyết "giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp nhưng các lợi ích hàng hải và lãnh thổ sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ hoàn cảnh nào mà phán quyết Biển Đông do Tòa trọng tài ở The Hague mang lại". Có thể thấy vì lợi ích quốc gia mà Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế.

"Mảnh giấy vốn đã phi lý và bất công" - đây là giọng điệu mà China Daily dùng để nói về phán quyết của PCA. Tờ báo viết: "Như đã liệu trước, phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông tại The Hague đã đưa ra phán quyết tàn bạo mà phần thắng nghiêng về kẻ khởi xướng Philippines. Philippines cùng một số nước khác có thể đang vui sướng trước phán quyết của tòa, bác bỏ những yêu sách cốt lõi của Bắc Kinh. Nhưng phán quyết này vốn dĩ bất công, phi lý và dĩ nhiên sẽ không được thực thi". Một bài viết thể hiện rõ sự cay cú, bất chấp.

Trong khi truyền thông Trung Quốc chỉ trích, bất mãn với phán quyết của PCA thì điều này lại được truyền thông và dư luận quốc tế ủng hộ. 

Bảo Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PCA truyền thông