Tin mới

Từ Hi Thái hậu mắc căn bệnh bí ẩn khiến thái y 'tránh như tránh tà'

Thứ ba, 14/03/2023, 15:09 (GMT+7)

Vào những năm tháng cuối đời, Từ Hi Thái hậu mắc một căn bệnh bí ẩn khiến danh y trong và ngoài nước đều "bó tay".

Từ Hi Thái hậu là nhà cầm quyền nổi tiếng vào cuối triều đại nhà Thanh, Trung Quốc. Bà cực kỳ quyền lực và có ảnh hưởng, đồng thời là một nhân vật lịch sử gây nhiều tranh cãi.

Theo ghi chép lịch sử, Từ Hi Thái hậu mắc một căn bệnh bí ẩn vào những năm cuối đời. Ngự y không tìm được phương pháp điều trị thích hợp nên tình trạng của bà ngày càng xấu đi.

Từ Hi Thái hậu mắc một căn bệnh bí ẩn mà mọi danh y trong, ngoài nước đều không thể tìm ra nguyên nhân.
Từ Hi Thái hậu mắc một căn bệnh bí ẩn mà mọi danh y trong, ngoài nước đều không thể tìm ra nguyên nhân.

Sử sách chép lại khi ấy, Từ Hi Thái hậu thường xuyên bị đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, mất ngủ và những triệu chứng khác. Các ngự y giỏi nhất trong cung đều đến chẩn mạch mà không tìm ra nguyên nhân chính xác. Họ áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau như xoa bóp bấm huyệt, điều hòa chế độ ăn uống, dùng thảo dược nhưng không cái nào có tác dụng.

Căn bệnh của Từ Hi Thái hậu đã ảnh hưởng rất lớn đến cục diện chính trị lúc bấy giờ. Để tìm ra phương pháp điều trị tốt hơn, ngự y trong triều còn mở rộng phạm vi tìm kiếm, mờ cả danh y nước ngoài đến chẩn đoán và điều trị nhưng đều không tiến triển. Người ta nói rằng để tránh mắc sai lầm, một số ngự y còn tìm cách trốn tránh, tránh tiếp xúc trực tiếp với thái hậu còn hơn đối mặt với việc điều trị thất bại.

Rất nhiều ngự y vì sợ hãi căn bệnh này mà tìm cách trốn tránh tiếp xúc với Từ Hi Thái hậu. Ảnh minh họa: Internet
Rất nhiều ngự y vì sợ hãi căn bệnh này mà tìm cách trốn tránh tiếp xúc với Từ Hi Thái hậu. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh tình của Từ Hi hái hậu cũng luôn là ẩn số với các nhà sử học và những chuyên gia y tế thời nay. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tìm được câu trả lời chắc chắn. Một số chuyên gia cho rằng bệnh của bà có thể liên quan đến trạng thái tinh thần và thói quen ăn uống, nhưng đây là nhưng suy đoán chưa có bằng chứng thuyết phục.

Tuy nhiên, căn bệnh của Từ Hi Thái hậu cũng khơi dậy những suy nghĩ của mọi người về trình độ chữa bệnh và văn hóa lịch sử của các ngự y thời bấy giờ, đồng thời phản ánh nhiều vấn đề khác nhau như trình độ y học, nền tảng văn hóa khi ấy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news