Tin mới

Tư lệnh Mỹ cảnh báo Trung Quốc “đang đi sai đường”

Chủ nhật, 01/06/2014, 14:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Con đường mà Trung Quốc đang lựa chọn để giải quyết các tranh chấp lãnh hải là không hiệu quả và hoàn toàn chệch hướng”, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklea, nhấn mạnh.>>Trung Quốc huy động 126 tàu, tiếp tục đe dọa tấn công tàu Việt Nam tại khu vực giàn khoan>>Trung Quốc huy động tàu quét mìn đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981

(Tinmoi.vn) “Con đường mà Trung Quốc đang lựa chọn để giải quyết các tranh chấp lãnh hải là không hiệu quả và hoàn toàn chệch hướng”, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklea, nhấn mạnh.

 

Ngày 31/5, Tờ The Wall Street Journal dẫn lời ông Locklear trước các phóng viên bên lề Đối thoại Shangri-La, Trung Quốc, cho hay, Trung Quốc  cần thay đổi phương cách tiếp cận tranh chấp trong khu vực, đặc biệt khi các cuộc đối đầu về lãnh thổ đang diễn ra thường xuyên hơn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear. Ảnh:Worldpress.

Tờ The Wall Street Journal hôm 31/5 dẫn lời ông Locklear cho hay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc “sẽ phải đưa ra quyết định về cách thức giải quyết vấn đề trong khu vực thay vì tạo ra chúng”.

“Con đường mà Trung Quốc đang lựa chọn để giải quyết các tranh chấp lãnh hải là không hiệu quả và hoàn toàn chệch hướng”, đô đốc Locklear nhấn mạnh, và rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc “sẽ phải đưa ra quyết định về cách thức giải quyết vấn đề trong khu vực thay vì tạo ra chúng”.

Đô đốc Locklear khẳng định Mỹ không tìm cách “cản đường” Trung Quốc. “Chiến lược của chúng tôi là đưa Bắc Kinh trở thành đối tác quan trọng”, ông Locklear nói rõ.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ bày tỏ tin tưởng các nước châu Á có sự đồng thuận cao về việc các bên cần giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình.

Đáp lại, các quan chức quân đội Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La cho hay, họ không tin Mỹ có ý định tốt đối với Bắc Kinh. 

Trung tướng Zhu Chenghu cho biết, Trung Quốc “không ngờ nghệch” khi tin Mỹ là phe trung lập hay tin vào ý định của Washington khi coi nước này là một đối tác bình đẳng. Theo ông Zu, Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù chứ không phải là một đối tác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news