Tin mới

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Cần tẩy chay mạnh mẽ trò chơi phản cảm

Thứ sáu, 29/07/2022, 16:52 (GMT+7)

Những trò chơi thiếu lành mạnh, không phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt cần được tẩy chay, loại bỏ.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip 1 phút ghi lại cảnh 1 du khách đang chơi trò chơi trên biển Cửa Lò, Nghệ An. Từ loạt video đăng tải được chia sẻ trên mạng xã hội có thể thấy, nhóm du khách đã chia thành nhiều nhóm chơi trò chơi múc nước lên bãi cát. Sẽ không có gì đáng nói nếu như nhóm người này không có một số phụ nữ cởi hẳn áo ngực ra để hứng nước tiếp sức cho đội của mình.

Điều đáng nói là giữa đám đông có rất nhiều người đủ cả nam và nữ. Việc mấy người cởi áo ngực ra để hứng nước khiến nhiều người phải ngượng mặt vì sự táo bạo của các chị em. Sau khi đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đa số đều bức xúc với các hành vi phản cảm của nhóm người này.

Những hình ảnh phản cảm về teambuiding đang gây xôn xao. Ảnh cắt từ clip.
Những hình ảnh phản cảm về teambuiding đang gây xôn xao. Ảnh cắt từ clip.

Trước sự phẫn nộ của dư luận, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh. Mới đây nhất, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã xử phạt hành chính với anh G. - người sử dụng loa đài cá nhân để tổ chức sự kiện vui chơi cho đoàn du khách Phú Thọ trên bãi biển Cửa Lò. Theo cơ quan chức năng, anh G. đã vi phạm lỗi ở Nghị định 144 về hành vi gây mất trật tự trong hoạt động văn hoá, thể thao nơi công cộng nên đã nhận án phạt là 400 nghìn đồng. 

Ngoài ra, Phòng Văn hoá tỉnh Nghệ An đã yêu cầu đơn vị tham gia trò chơi trên bãi biển là Công ty TNHH TM Như Nguyện ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ làm bản tường trình về sự việc.

Từ một nhóm du khách "trần như nhộng" tham gia trò chơi trên bãi biển Cửa Lò, nhiều người cũng lên tiếng bức xúc về các trò chơi phản cảm trong chương trình team building. Trên mạng xã hội đã từng xuất hiện nhiều hình ảnh phản cảm về các trò chơi team building không đúng với thuần phong mỹ tục như "bịt mắt ăn chuối".

Trong trò chơi "bịt mắt ăn chuối", các chàng trai sẽ phải bị bụt mắt và đi tìm các cô gái theo chỉ dẫn của những người xung quanh rồi lột quả chuối đút cho các cô gái. Hình ảnh này đã gây không ít phản cảm cho dân mạng.

Hay trong một trò chơi khác cũng đã gây tranh cãi đó là "bơm bong bóng". Ở trò chơi này, yêu cầu nam - nữ sát thân vào nhau rồi dùng sức đẩy chiếc bơm để thôi căng quả bóng. Hình ảnh các cô gái đứng thẳng để đồng nghiệp nam liên tục đẩy mạnh từ phía sau khiến bao người xem ngượng ngùng.

Những trò team building khiến nhiều người đỏ mặt. Ảnh internet
Những trò team building khiến nhiều người đỏ mặt. Ảnh internet

Một trò chơi khác từng khiến nhiều người bức xúc chính là người dẫn chương trình yêu cầu các cặp thanh niên nam nữ tham gia "bú bia bằng bình". Theo đó, nữ sẽ kẹp bình bia vào nách rồi yêu cầu đồng nghiệp nam hút. Hình ảnh được đăng tải đã khiến nhiều người phải ngượng chín mặt.

Có thể nói, việc chơi team buiding trong các chuyến du lịch gần đây được rất nhiều công ty áp dụng để tạo nên sự gắn kết các thành viên trong công ty. Bên cạnh những trò chơi gây phản cảm trên mạng xã hội thì cũng có rất nhiều trò chơi lành mạnh vừa vui vẻ lại gắn kết tinh thần đồng đội như vẽ tiếp sức. Trò này yêu cầu khả năng mỹ thuật và tư duy cho người chơi khi người sau sẽ đặt giấy lên lưng và vẽ để người trước cảm nhận. Và người cuối cùng sẽ đoán xem đáp án là gì. Trò này sẽ tạo nhiều tiếng cười về sự sáng tạo của đội chơi. Hay trò chơi "keo sơn một nhà" khích lệ về tinh thần rèn luyện sức khỏe và sự dẻo dai, kết nối với các thành viên trong một tập thể. 

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Cần tẩy chay mạnh mẽ trò chơi phản cảm - Ảnh 1

Thay vì chọn những trò chơi trí tuệ hay sáng tạo thì việc chọn trò chơi phản cảm khiến người xem liên tưởng đến những dung tục. Thực tế, các trò chơi tập thể được du nhập về Việt Nam đều bị cải biến khiến người xem rơi vào những tình huống ngượng ngùng, không phù hợp với văn hóa dân tộc.

Không thể phủ nhận hiệu quả của những trò chơi team building lành mạnh mang đến tiếng cười và sự gắn kết các thành viên trong một tập thể. Nhưng trò chơi thiếu lành mạnh đã làm mất đi nét đẹp văn hóa người Việt.

Chính vì vậy, đã đến lúc cần đẩy mạnh, xây dựng, giữ gìn nền văn hóa Việt Nam, đậm đà bản sắc dân tộc. Các Văn hóa cần đẩy mạnh biện pháp chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng phản cảm như trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: teambuilding