Tin mới

Tướng Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ nên "bị đuổi" khỏi NATO

Thứ bảy, 28/11/2015, 10:11 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi những lợi ích riêng của mình trong cuộc xung đột Syria và không hợp tác với NATO hay các lực lượng khác trong khu vực, Thiếu tướng Paul Vallely của quân đội Mỹ nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi những lợi ích riêng của mình trong cuộc xung đột Syria và không hợp tác với NATO hay các lực lượng khác trong khu vực, Thiếu tướng Paul Vallely của quân đội Mỹ nói.

Tướng Paul Vallely nói Thổ Nhĩ Kỳ nên "bị đuổi" khỏi NATO sau vụ bắn hạ máy bay Nga. Ảnh tư liệu

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Russia Today của Nga, tướng quân đội đã về hưu của Mỹ, Paul Vallely nói: Việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga sẽ khó có thể là hành động khiêu khích cuối cùng của Ankara vì thế, NATO nên "đuổi" Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi liên minh.

Ông tin rằng cuộc tấn công nhằm vào máy bay Nga không phải là để bảo vệ biên giới quốc gia. Nó nhằm chứng minh với Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ là thế lực thống trị trong khu vực và họ sẽ không dâng mảnh đất này cho ai. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tham gia vào cuộc xung đột khu vực này trong một thời gian và vụ việc kiểu này không phải xảy ra lần đầu. Vài năm trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bắn hạ một máy bay Syria.

Theo ông Vallely, vụ bắn rơi chiếc Su-24 này là một sự khiêu khích rõ ràng. Và kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách kiểm soát tình hình khu vực, tuyên bố là lãnh đạo khu vực, họ sẽ tiếp tục có những hành động khiêu khích trong tương lai.

NATO nên xem xét vụ việc này ở mức báo động, Thiếu tướng đã về hưu của Mỹ nhấn mạnh. Thổ Nhĩ Kỳ đơn phương quyết định bắn hạ máy bay Nga và cho thấy không cần được sự đồng ý của liên minh với những hành động của mình. Đây đã trở thành Chính sách của Ankara trong một thời gian dài.

Các nước thành viên NATO cần đoàn kết lại và loại Thỏ Nhĩ Kỳ ra khỏi liên minh vì Ankara không "hợp tác chống lại IS, không hợp tác với tất cả các lực lượng bên trong Syria, họ muốn thấy Assad bị loại bỏ hoặc thay thế bởi một chính quyền khác", ông Vallely nói.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tìm đến NATO khi cần và cố hưởng lợi từ các nước thành viên nhiều nhất có thể. Nước này đã nhận được những hướng dẫn hoạt động, kỹ thuật, vũ khí và trang thiết bị mới, các chiến lược chiến thuật mới từ tổ chức. Nhưng ông Erdogan vẫn tiếp tục theo đuổi những lợi ích riêng của mình.

Cuối cùng, ông Vallely kết luận vụ việc không có lợi cho châu Âu, Trung Đông hay NATO.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.