Tin mới

Tỷ phú giàu nứt đố đổ vách nhưng hàng ngày ăn mì gói vì sợ ăn ngon sẽ không sáng suốt

Thứ hai, 07/06/2021, 14:55 (GMT+7)

Takashi Kotekawa nổi tiếng khắp thị trường chứng khoán Nhật Bản. Anh được  coi là thế hệ thiên tài chứng khoán mới với biệt danh "thần giao dịch trong ngày".

Đến năm 3 đại học, Kotegawa Takashi vẫn chỉ là một sinh viên bình thường. Tuy nhiên, đến khi ra trường, anh chàng này đã sở hữu khối tài sản "khủng". Chỉ trong 8 năm, anh nhân số tiền khởi điểm của mình lên 10.000 lần. Khối tài sản cá nhân của người đàn ông này cũng nhân lên đến 200 tỷ yên (khoảng 1,8 tỷ USD).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông, khi phóng viên hỏi làm thế nào để trở nên giàu có, Takashi đáp: "Nếu bạn chỉ quan tâm đến tiền, bạn sẽ không thể giao dịch thành công".

Trở thành "thần chứng khoán" thế hệ mới nhờ sai lệnh

Kotegawa Takashi sinh năm 1978, tại thành phố Ichikawa, tỉnh Chiba. Năm 2000, khi đang là sinh viên luật năm thứ 3 tại một trường đại học tư thục ở Tokyo, anh bắt đầu kinh doanh cổ phiếu với số vốn kiếm được từ công việc part-time là 1,6 triệu yên. Mỗi ngày, Takashi sử dụng BNF ID của mình để tham gia diễn đàn trực tuyến nổi tiếng nhất Nhật Bản 2channel. BNF trong tiếng Nhật đọc là VNF, là viết tắt của Victor Niederhofer - một nhà đầu tư thiên tài người Mỹ. Vì quá thần tượng Niederhofer nên Takeshi đã lấy tên anh làm biệt danh cho mình.

Takashi Kotegawa nổi lên trở thành hiện tượng của thị trường chứng khoán Nhật Bản sau một lệnh giao dịch nhầm. Ảnh: Internet
Takashi Kotegawa nổi lên trở thành hiện tượng của thị trường chứng khoán Nhật Bản sau một lệnh giao dịch nhầm. Ảnh: Internet

Năm 2005, Kotegawa Takashi đã tận dụng một cơ hội hiếm có trong lịch sử chứng khoán Nhật Bản, còn được gọi là “cú sốc J-com”. Vào thời điểm đó, một nhân viên của Công ty Chứng khoán Mizuho đang giúp J-com bán một số cổ phiếu trị giá 610.000 yên. Tuy nhiên, người này đã đặt nhầm lệnh thành 1 yên/610.000 cổ phiếu.

Trong vòng 30 phút, hàng loạt nhà đầu tư đổ xô mua, trong khi J-com chỉ bán được 14.500 cổ phiếu. Takashi cũng là một trong số đó. Anh ta ngay lập tức mua 7.100 cổ phiếu và bán chúng vào ngày hôm sau, khi Mizuho đăng thông báo mua lại số cổ phiếu đã “bán”.

Thương vụ này đã mang về cho Kotegawa Takashi tổng số tiền khoảng 2 tỷ yên (18 triệu USD), giúp anh trở thành nhà đầu tư cá nhân có lợi nhuận cao nhất. Kể từ đó, nhà giao dịch này được mệnh danh là “vị thần chứng khoán” mới của Nhật Bản, hay còn gọi là “J-com man”.

Đến năm 2008, tài sản cá nhân của Takashi đã lên tới 21,8 tỷ yên (khoảng 200 triệu USD vào thời điểm đó).

Từ chối lời mời quản lý một quỹ cho một tỷ phú

Kotekawa Takashi không phải là người thích đọc nhiều sách. Khi mới tham gia thị trường chứng khoán, anh chỉ đọc cuốn sách giới thiệu “Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán” của tác giả Edwin Lefevre. Tất cả kinh nghiệm giao dịch anh ấy có được là tự tích lũy.

Anh chủ yếu giao dịch trong ngày, hoạt động theo từng phút. Chàng trai này không quan tâm đến tỷ lệ P/E hay P/B, vì anh ta không nắm giữ một lượng cổ phiếu nhất định trong một thời gian dài. “Tôi không biết hướng đi trong tương lai của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Tôi không bao giờ quan tâm đến điều kiện thị trường dài hạn", Takeshi nói.

Tuy nhiên, người đàn ông này thường xuyên chú ý đến các chỉ số quan trọng khác như vốn hóa thị trường, điều kiện cung ứng, thống kê việc làm, ngân hàng trung ương ở các quốc gia khác nhau. , thị trường ngoại hối, thị trường chứng khoán nước ngoài…

Mỗi ngày, Takashi thức dậy vào khoảng 8h15 sáng, xem tin tức về chứng khoán Mỹ và các hợp đồng tương lai trước khi thị trường mở cửa. Trong thời gian nghỉ trưa, anh sẽ theo dõi thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Takashi là một nhà đầu cơ ngắn hạn điển hình, tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu quá bán và cổ phiếu mới. Thời gian nắm giữ cổ phiếu thường kéo dài từ 1 ngày đến 1 tuần, nhiều nhất là 10 ngày.

“Sử dụng Mô hình nến Nhật Bản để xem xu hướng thị trường vừa là phương pháp yêu thích của tôi vừa là chìa khóa thành công”, Takashi nói.

Masayoshi Son, CEO của Softbank Group từng mời Kotegawa Takeshi đi ăn tối và đề nghị anh quản lý tài sản của mình. Tuy nhiên, thương nhân này đã từ chối. Takashi cảm thấy bản thân không thích hợp để điều hành quỹ cho người khác. Anh cho rằng điều này sẽ khiến bản thân luôn trong tâm trạng sợ mất mát nên không thể bình tĩnh đưa ra quyết định chính xác.

Người đàn ông này thích giao dịch bằng tiền của chính mình. Thứ nhất là giảm bớt trách nhiệm, thứ hai là tránh tình trạng tập trung vốn mà lũng đoạn thị trường, hại người rồi hại mình.

Giàu “nứt đố đổ vách” nhưng vẫn thích ăn mì và đi xe buýt

Sau khi kiếm được nhiều tiền, Kotegawa Takashi chuyển sang đầu tư vào bất động sản vì cảm thấy thị trường chứng khoán đang chững lại. Ngoài ra, do có quá nhiều tiền mặt nên anh muốn đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình.

Tòa nhà văn phòng mà vị tỷ phú trẻ đã mua. Ảnh: Internet
Tòa nhà văn phòng mà vị tỷ phú trẻ đã mua. Ảnh: Internet

Năm 2008, anh đã chi khoảng 9 tỷ yên (77 triệu USD) để mua một tòa nhà văn phòng ở phía trước nhà ga Akihabara ở Tokyo. Năm 2011, anh mua tòa nhà thương mại “Khu văn hóa AKIBA” với giá 17 tỷ yên (khoảng 156 triệu USD). Vào năm 2018, anh đã xây dựng một nhà hàng từ mảnh đất mà anh đã mua với giá 80 triệu yên.

Theo ước tính của giới truyền thông Nhật Bản, khối tài sản cá nhân của Kotegawa Takashi có thể đã lên tới 200 tỷ yên (khoảng 1,8 tỷ USD) vào năm 2019.

Kotegawa Takashi giàu có là vậy nhưng nếu gặp anh ngoài đời, không ai có thể biết anh là tỷ phú. Trong bộ trang phục áo len, quần jean và giày thể thao, anh ấy trông giống như bao thanh niên Nhật Bản bình thường.

Cuộc sống của Takashi khá đơn giản, anh dành phần lớn thời gian để đầu tư, chưa lập gia đình, hiếm khi gặp bạn bè hay liên lạc với người thân. Những lúc rảnh rỗi, người đàn ông này chỉ muốn ở nhà chơi game hoặc xem TV, thậm chí không quan tâm đến việc du lịch trong nước. Nếu phải ra ngoài, anh ấy sẽ chọn đi bằng xe buýt hoặc xe đạp.

Takashi cũng không kén ăn. Anh sẵn sàng ăn mì gói để sống qua ngày, không đòi ăn ngon vì bởi vì, anh sợ rằng ăn quá no sẽ khiến não không thể tập trung.

Nói chung, Takashi không có hứng thú với việc tiêu tiền. Đối với anh, mua hai máy chơi game Nintendo là một khoản chi tiêu quá tay. Nếu cần mua thứ gì đó, người đàn ông này sẽ tìm kiếm trong các cửa hàng đồng giá.

Tuy nhiên, Takashi chi tiêu khá nhiều cho nhà ở. Anh đã chi 400 triệu yên (3,6 triệu USD) để mua một biệt thự sang trọng ở Tokyo. Ngoài ra, “nam thần chứng khoán” Nhật Bản còn tặng bố mẹ ở quê một dinh thự trị giá 200 triệu Yên (1,8 triệu USD) và một chiếc xe Toyota.

Theo Takashi, không khí bẩn ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của mọi người. Vì vậy, anh thích sống một mình trong ngôi nhà rộng, có không gian thoát mát để suy nghĩ nhanh và sáng suốt hơn.

Giống như nhiều người giàu khác ở Nhật Bản, Kotegawa Takashi hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông kể từ cuộc phỏng vấn cuối cùng vào năm 2008. Lần cuối cùng công chúng nghe tên người đàn ông này là vào tháng 4 năm 2018, khi anh ta được bán tòa nhà văn phòng ở Akihabra với giá 12 tỷ yên ($ 110 triệu).

(Theo Zhihu/Reddit)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news