Tin mới

Vén màn bí ẩn cuốn sách bằng da người ở đại học Harvard khiến ai nấy rùng mình

Thứ năm, 06/04/2023, 17:39 (GMT+7)

Dùng da người để đóng bìa sách là điều nhiều người không dám tưởng tượng hoặc chưa từng nghĩ tới, thế nhưng nó lại có thật.

"Des destinees de l'ame" (Tạm dịch: Số phận của linh hồn) của tác giả người Pháp Arsène Houssaye hiện đang được lưu giữ ở Thư viện Houghton tại Đại học Harvard (Mỹ) là cuốn sách nổi tiếng không chỉ vì nội dung mà còn vì bìa sách được làm bằng da người.

Vén màn bí ẩn cuốn sách bằng da người ở đại học Harvard khiến ai nấy rùng mình
Vén màn bí ẩn cuốn sách bằng da người ở đại học Harvard khiến ai nấy rùng mình

Được biết vào khoảng năm 1880 tác giả là Houssaye (1815-1896) đã tặng cuốn sách luận giải và suy ngẫm về linh hồn và cuộc sống sau khi chết cho người bạn thân của mình là Tiến sĩ Ludovic Bouland (1839-1932) - một bác sĩ y khoa Mỹ nổi tiếng.

Theo Bouland tiết lộ, ông đã bọc cuốn sách bằng da người lấy từ thi thể không được xác nhận của một nữ bệnh nhân qua đời vì đột quỵ. "Một quyển sách nói về linh hồn con người xứng đáng được bao phủ bằng da người. Tôi đã đóng bìa sách bằng da lưng một phụ nữ", nội dung tờ ghi chú trong sách viết.

Tác giả Arsène Houssaye
Tác giả Arsène Houssaye

Cũng theo hồ sơ được lưu trong thư viện, cuốn sách này được tặng cho thư viện Harvard vào năm 1934. Vì vậy mà độ xác thực của việc cuốn sách được bọc bằng da người vẫn gây tranh cãi lớn. Đến năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã tiến hành thử nghiệm DNA trên cuốn sách và xác định phần bìa của cuốn xác 99,9% được đóng bằng da người. 

Thực tế việc sử dụng da người để đóng bìa sách bắt nguồn từ thế kỷ 16 và trở nên phổ biến hơn vào thế kỷ 18 và 19. Những cuốn sách bọc da người này thường liên quan đến các nội dung về y tế hoặc giải phẫu, hoặc sách về công lý hình sự hoặc hình phạt.

Việc sử dụng da người được cho là góp phần tăng thêm độ hấp dẫn nhất định cho tác phẩm này cũng như một lời cảnh báo cho độc giả về hậu quả của việc vi phạm pháp luật. Trong một khía cạnh khác tập tục này thường được coi là một dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất, đặc biệt là với những người đã chết trong hoàn cảnh bi thương.

Ngoài ra tập tụng lấy da người làm bìa sách cũng được coi là một cách để tôn vinh và tưởng nhớ những người đã có đóng góp đáng kể cho xã hội. Vào khoảng thế kỷ 20, tập tục này phần lớn đã bị xóa bỏ bởi vấn đề quyền con người được đề cao và những cuốn sách được đóng bằng da người đã trở nên hiếm hoi hơn.

Ảnh: Tổng hợp
 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news