Tin mới

Vén màn bí ẩn: Khang Hy và Càn Long có thực sự cần đến 'thần dược trường sinh' để sống thọ?

Thứ hai, 28/02/2022, 13:46 (GMT+7)

Không ít các hoàng đế thời Trung Hoa đều nuôi cho mình tham vọng được 'trường sinh bất tử', tuy nhiên duy chỉ có Khang Hy và Càn Long có thể sống thọ và trở thành những vị vua trị vì lâu nhất và họ hoàn toàn không cần đến những 'thần dược trường sinh'.

Sử sách Trung Quốc ghi lại cho thấy sau khi các vị vua đăng cơ đều ráo riết truy lùng những thần dược có thể giúp họ 'trường sinh'. 

Nếu như Tần Thuỷ Hoàng từng lên rừng xuống biển để tìm cầu tiên với hy vọng bất tử thì Hán Vũ Đế và Đường Thái Tông những năm cuối đời lại sùng tín các phương sĩ, cho rằng theo tiên học đạo, uống nhiều thần dược sẽ giúp họ được trường sinh. 

Thậm chí, để có thể nhanh chóng tìm được đan dược 'trường sinh', những vị hoàng đế này không ngần ngại ban lệnh xử trảm những ai có ý định cản trở.

Các vị hoàng đế xưa thường nuôi hy vọng có thể tìm được một thần dược có tác dụng 'trường sinh bất tử'. Ảnh: Internet
Các vị hoàng đế xưa thường nuôi hy vọng có thể tìm được một thần dược có tác dụng 'trường sinh bất tử'. Ảnh: Internet

Vì tham vọng 'bất tử' của các hoàng đế mà không ít người dân vô tội đã phải rơi đầu. Đáng nói hơn, kết quả mà những vị hoàng đế này thu được chỉ là những viên thần dược 'vô dụng' không có tác dụng trường sinh như người ta vẫn tưởng. 

Những gì được sử sách ghi lại cho thấy, một trong số những thành phần của 'thần dược' này có thuỷ ngân, vàng, lưu huỳnh... cùng một số hợp chất khác như chu sa...

Y học hiện đại đánh giá rằng đây đều là những chất có hại cho cơ thể, thậm chí mang độc tố cao và khi sử dụng thường xuyên, các chất này sẽ tích tụ lại và gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Lại nói về Khang Hy và Càn Long, đây là hai vị hoàng đế vô cùng chú trọng đến sức khoẻ của mình. Ở tuổi ngũ tuần, nhiều đại thần đã tấu xin hoàng đế uống thần dược để giảm lão hoá nhưng cả Khang Hy và Càn Long đều không đồng ý. 

Càn Long là vị vua sống thọ nhất trong lịch sử phong kiến Trung Hoa. Ảnh: Internet
Càn Long là vị vua sống thọ nhất trong lịch sử phong kiến Trung Hoa. Ảnh: Internet

Hai vị hoàng đế này cho rằng việc sống, già đi, bệnh tật và chết là quy luật tự nhiên, là lẽ thường tình và việc trường thọ không thể dựa vào thuốc.

Cả Khang Hy và Càn Long đều rất chú trọng ăn uống cũng như sinh hoạt khi luôn ăn nhạt, uống vừa phải, làm việc và nghỉ ngơi hàng ngày rất điều độ, không ăn quá nhiều. 

Thậm chí mỗi sáng, họ đều dậy tập thể dục, hít thở sâu cũng như cưỡi ngựa và bắn cung để có được một thân hình cường tráng. 

Không mù quáng để theo đuổi thuật 'trường sinh' cũng như phá bỏ mọi mê tín truyền thống để đạt được cuộc sống bình thường mỗi ngày chính là bí quyết giúp Khang Hy và Càn Long có thể sống thọ đến như vậy. 

Trong khi Khang Hy có thể sống đến năm 68 tuổi và trị vì 61 năm được xem là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Trung Hoa thì cháu trai ông là Càn Long cũng sống thọ đến 87 tuổi, trị vì gần 60 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news