Tin mới

Vì sao Nhà nước Hồi giáo sẽ chịu thất bại thảm hại ở Iraq?

Thứ tư, 15/10/2014, 15:59 (GMT+7)

Trong những ngày qua, rất nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới đang cảnh báo rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiến vào cửa ngõ thủ đô Baghdad sau khi chiếm được một loạt thị trấn, thành phố quan trọng từ tay quân đội Iraq.

Trong những ngày qua, rất nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới đang cảnh báo rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiến vào cửa ngõ thủ đô Baghdad sau khi chiếm được một loạt thị trấn, thành phố quan trọng từ tay quân đội Iraq. 

IS tiến vào Baghdad không phải điều đáng lo ngại

Tại tỉnh Anbar, địa phương ở ngay bên cạnh thủ đô Baghdad, lực lượng IS đã tăng đáng kể và chiếm được 3/4 diện tích. Trong khi đó, quân đội chính phủ và lực lượng dân quân chống IS đang co cụm lại tại một số ít căn cứ còn giữ được. 

Và cũng không phải điều ngẫu nhiên khi hôm 14/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama triệu tập cuộc họp khẩn cấp với quan chức quốc phòng 21 quốc gia tại căn cứ không quân Andrews để thống nhất về chiến lược và chiến thuật chống IS.

Tuy nhiên, theo tờ Politico, dư luận thế giới nên bình tĩnh trước những diễn biến này. Bởi thực tế, IS và những kẻ ủng hộ phong trào khủng bố này đã luôn hiện diện ở thủ đô Baghdad từ trước đến nay. Thủ đô của Iraq và khu vực ngoại ô xung quanh – hay còn gọi là vành đai Baghdad – đã luôn là những chiến trường khốc liệt từ năm 2003 đến nay.

Nhiều người lo ngại thảm cảnh Mosul sẽ lặp lại khi IS tiến vào Baghdad, thủ đô của Iraq 

Đúng vậy, IS đã đặt ra nhiều mối đe dọa trực tiếp tới Baghdad kể từ đầu năm 2014 khi giành quyền kiểm soát Fallujah, một thành phố 300.000 dân chỉ nằm cách sân bay quốc tế Baghdad khoảng 40km.  

Thế nhưng, thủ đô Baghdad sẽ không rơi vào thảm cảnh như thành phố Mosul hồi tháng 6 cho dù IS có chiếm được bao nhiêu thành phố, thị trấn chạy dọc theo thung lũng sông Auphrates, phía Tây Bắc Baghdad đi nữa.

Lý do là bởi, Mosul là thành phố có gần 1 triệu người Sunni sinh sống, nơi mà lãnh đạo lực lượng an ninh người Shia đã chủ quan chỉ cho dàn quân rất mỏng, trong khi lực lượng chi viện lại nằm cách đó hàng trăm kilomet. 

Baghdad không giống như vậy. Nơi đây là thủ đô có gần 7 triệu người Shia sinh sống, và là nơi có lực lượng an ninh thường xuyên và là nơi đóng quân của lực lượng dân quân người Shia khổng lồ.

Cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông từng nói rằng, chiến tranh du kích phải được thực hiện theo kiểu "bơi trong nhân dân như cá bơi trong biển", nhưng nhóm phiến quân Hồi giáo sẽ chẳng khác nào bơi cùng cá hổ ăn thịt nếu chúng cố gắng tạo ra một Mosul thứ hai tại Baghdad.

Có thể nói, mối đe dọa với Baghdad hiện nay chưa đáng lo ngại bởi mặc dù IS đang giành được những bước tiến đáng kể trên chiến trường Iraq, thế nhưng phiến quân Hồi giáo không nhận ra một điều rằng chúng đang dần dần đánh mất những chiến thằng và sẽ không tránh khỏi một kết cục thê thảm.

Từ miền Bắc đến miền Trung Iraq, một liên minh đông đảo với sự tham gia của cả dân quân người Sunni, người Shia, binh lính Iraq, cố vấn Iran và không lực Mỹ đang hợp sức để tấn công IS. Bởi vậy, IS đang phải vật lộn trên mọi mặt trận để có thể giữ vững vị trí, và việc tiến sát vào thủ đô Baghdad được coi như một nỗ lực tuyệt vọng để giành lấy chiến thắng mang tính biểu tượng.

Thanh niên Iraq tình nguyện tham gia chiến đấu chống lại phiến quân IS

Thậm chí, ngay cả khi IS giành quyền kiểm soát ở Kobani, thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ của Syria, thì sự thật là chúng lại đang phải dàn mỏng lực lượng ở sâu bên trong lãnh thổ Iraq và chúng buộc phải mở một mặt trận mới để "trẻ hóa" chiến dịch, lấy lại tinh thần.

Thế nhưng ở nhiều nơi khác, IS đang dần phải nếm mùi thất bại. Hồi đầu tháng 10, lực lượng dân quân người Kurd và các bộ tộc người Sunni thuộc liên minh Shammar đã phối hợp tổ chức một cuộc tấn công tổng lực suốt 3 ngày để chiếm lại cửa khẩu trọng yếu Rabiya từ tay IS.

Còn tại Dhuluiya, khu vực cách thủ đô Baghdad khoảng 45 dặm, các bộ tộc Sunni thuộc liên minh Jabouri cũng đã phối hợp với quân đội Iraq và dân quân người Shia thuộc phong trào Kataib Hezbollah đối địch để đẩy lùi IS ra khỏi lãnh thổ của mình.

Ở gần Kirkuk, liên minh Obeidi của người Sunni cũng bắt đầu phối hợp với người Shia và lực lượng an ninh người Kurd chống lại IS. Lần đầu tiên kể từ tháng 6 tới nay, quân đội Iraq lại có thể điều xe tăng và xe tiếp tế chạy thẳng từ Baghdad tới Kirkuk để mở một mặt trận mới đánh vào sườn phía đông của IS.

Hiển nhiên, những chiến thằng này không đủ để nói lên rằng IS đã suy yếu và thất bại thảm hại. Bởi ngay đầu tháng 10, chúng đã giành quyền kiểm soát một căn cứ chiến lược tại tỉnh Anbar, nơi sinh sống của 100.000 dân, truy quét lực lượng an ninh ra khỏi thành phố Ramadi, thủ phủ của Anbar.

Tuy nhiên, những hành động của IS đối với bộ lạc Sunni như đánh bom tự sát, ám sát người trong bộ lạc sẽ chỉ càng củng cố thêm quyết tâm đánh bại nhóm phiến quân của tộc người này. IS vẫn cần giảm bớt áp lực trên lãnh thổ phía Bắc Iraw và mở một mặt trận mới.

Đó chính là lý do vì sao chúng chọn Baghdad làm điểm đến lý tưởng. Bất chấp những gì đã xảy ra ở Anbar, IS cần một cú hích quan trọng, một mục tiêu nào đó nhạy cảm để giành lại thế chủ động ở Iraq.  Những nhà quan sát ở Iraq đã chờ đợi một cuộc tấn công vào Baghdad của IS trong nhiều tháng qua, và rất nhiều người vẫn đang "gãi đầu gãi tai" vì tại sao đến giờ này điều đó vẫn chưa xảy ra.

Rõ ràng IS không hề thiếu cơ hội. Chúng đã hiện hữu bên trong Baghdad từ trước tháng Sáu. Với sự phô trương vốn có, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã tổ chức một cuộc diễu hành với 75 chiếc xe ở Abu Ghraib, khu vực cách Đại sứ quán Mỹ chỉ 15 dặm vào hồi tháng Năm. Rõ ràng, sẽ rất khó để ngăn chặn một cuộc tấn công tên lửa vào sân bay quốc tế Baghdad ngay từ khi đó. 

Những gì đang chờ đợi IS?

 

Phiến quân Hồi giáo không thể nắm quyền kiểm soát toàn bộ các đô thị Shia ở thủ đô Baghdad nên đặt toàn bộ nỗ lực vào việc củng cố quyền kiểm soát tại các khu vực của người Sunni ở miền Bắc và Tây Iraq.

Theo nhà phân tích chống khủng bố Daveed Gartenstein-Ross, có vẻ như chúng đã trở nên "gắn bó" hơn với Kobani do phí tổn cao hơn cho sứ mệnh ưu tiên tại Iraq và Syria.

Chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn không ngừng dội bom xuống các mục tiêu IS

Một lựa chọn có thể là một cuộc nổi dậy ở các vùng lân cận Sunni, phía Tây Baghdad, khu vực gần sa mạc Jazeera mà IS thống trị. Cuộc nổi dậy không cần phải thành công hay nhận được nhiều sự ủng hộ từ người Sunni ở Baghdad, mục đích của IS là dựa vào cuộc chiến này để "nhổ cỏ tận gốc" lực lượng dân quân Shia, kéo tất cả người Sunni ở Baghdad vào cuộc chiến.

IS cũng có thể thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ngoạn mục như cuộc tấn công vào nhà tù Abu Ghraib hồi tháng 7/2013, giải phóng 800 tù nhân. Sân bay quốc tế Baghdad (BIAP) nép mình ở phía Tây thủ đô dễ bị tấn công sẽ là mục tiêu chính. 

Hôm 12/10, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey nói với các phóng viên rằng, các trực thăng Apache đã được điều động đến Iraq tham chiến vì IS chỉ còn cách  sân bay Baghdad 20-25km và sẽ bắn thẳng tới sân bay.

Nhưng có thể, IS chỉ đơn giản sẵn sàng cho một cuộc tấn công sát hại những người hành hương Shia trong lễ hội tôn giáo Ashura và Arbaeen. Vào tuần trước khi diễn ra lễ hội Ashura, thủ đô Baghdad sẽ xuất hiện hàng triệu tín đồ hành hương tới Karbala, ở ngay phía Tây Nam thủ đô. Nhiều lo ngại rằng IS sẽ đánh bom nhằm vào nhóm người này.

Đây là ý nghĩa thực sự của IS khi xuất hiện tại Baghdad. Chúng muốn tung ra thông điệp rằng phong trào thánh chiến đã đến trung tâm tôn giáo và trung tâm giao thông vận tải quan trọng, kèm theo ý định xúc phạm giáo phái tại thời điểm nhạy cảm nhất trong năm của người Shia. Các lực lượng an ninh Iraq xem Ashura và Arbaeen như là một thử nghiệm hàng năm - và trong những năm gần đây, họ đã đạt được những thành công đáng kể trong việc hạn chế tình trạng lộn xộn gây ra bởi IS và các nhóm tiền thân của chúng.

Phiến quân Hồi giáo sẽ nhận thất bại thảm hại tại Iraq

Năm nay, quân đội Iraq và lực lượng dân quân Shia đồng minh cùng với sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đã chiến đấu rất khó khăn để ngăn chặn sự trở lại của IS trên các tuyến đường hành hương giữa Baghdad và Karbala - và đã đạt được một số thành công. Bảo vệ những người hành hương ở Baghdad sẽ là thử thách lớn tiếp theo cho việc khôi phục lực lượng an ninh Iraq - bởi vì kẻ thù thực sự ở ngay tại cánh cổng của thế giới Shia.

Mặc dù là một phong trào của người Sunni, song phiến quân IS ngày càng đánh mất niềm tin ở những bộ tộc người Sunni ở Iraq, và họ giờ đây đang quay sang bắt tay với người Shia đối địch để chống lại sự tàn bạo của IS.

Bị chính người Sunni “phản bội”, IS quay ra trả đũa bằng những vụ đánh bom tự sát và ám sát các thủ lĩnh bộ tộc, và điều đó chỉ càng làm tăng thêm quyết tâm và lòng hận thù của họ.

Bị cả thế giới lên án, bị chính những người Sunni quay lưng, lại đang khốn quẫn trong bế tắc tìm lối thoát, chắc chắn phiến quân IS sẽ phải hứng chịu thất bại thảm hại tại Iraq, đặc biệt là trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang ngày càng quyết tâm gia tăng áp lực quân sự để tiêu diệt nhóm phiến quân này.

 

Yên Yên (Nguồn: Politico)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news