Tin mới

Vì sao vaccine Pfizer, Moderna có nhiều cũng không thể phân phối diện rộng?

Thứ sáu, 23/07/2021, 15:43 (GMT+7)

Tiến sĩ John Cooke, giám đốc y tế của Chương trình Trị liệu RNA đã tiết lộ lí do vaccine Covid-19 mRNA : Pfizer, Moderna cần được bảo quản ở nhiệt độ siêu thấp.

Mới đây, Houston Methodist đã có một bài phỏng vấn Tiến sĩ John Cooke, giám đốc y tế của Chương trình Trị liệu RNA về vaccine Covid-19 mRNA. Theo tiến sĩ Cooke, việc bảo quản ở nhiệt độ siêu thấp là bởi mRNA được sử dụng trong các loại vaccine này. 

Ảnh: Houston Methodist
Ảnh: Houston Methodist

Công nghệ mRNA rất quan trọng, là bước tiến trong việc phát triển một loại vaccine an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên bản thân mRNA lại cực kỳ không ổn định và dễ bị phá vỡ, thậm chí đến cả vật liệu sinh học được sử dụng để đóng gói mRNA cũng không ổn định.

Pfizer là loại vaccine được yêu cầu bảo quản lạnh để đảm bảo tính ổn định của mRNA ở nhiệt độ -38 độ C. Khi chuẩn bị tiêm vào cơ thể, vaccine Pfizer sẽ được rã đông.

Ảnh: Houston Methodist
Ảnh: Houston Methodist

Chính vì lí do này mà Pfizer dù có đủ liều lượng, chúng ta cũng khó mà phân phối vaccine trên diện rộng ngay lập tức. Loại tủ đông đáp ứng điều kiện nhiệt độ này của vaccine gần như không thể tìm được ở phòng khám bác sĩ, cửa hàng thuốc hoặc thậm chí là nhiều bệnh viện thông thường. 

Vaccine Pfizer chỉ có thể được giữ trong tủ lạnh khoảng 5 ngày trước khi mRNA bắt đầu phân hủy. Do vậy nhìn chung, vaccine Moderna linh hoạt hơn Pfizer bởi chúng vẫn ổn định dù ở trong tủ lạnh khoảng 30 ngày.

Thêm vào đó, việc được phân phối cho bệnh viện dưới dạng một lọ đủ cho nhiều lần tiêm cũng khiến công tác hậu cần thêm phức tạp. Những loại vaccine này cần được rã đông hợp lý và sử dụng kịp thời để tránh tình trạng bị giữ trong tủ lạnh quá lâu.

Ảnh: Houston Methodist
Ảnh: Houston Methodist

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách sản xuất được vaccine mRNA thế hệ thứ hai giúp loại bỏ thách thức trong việc bảo quản và tìm phương pháp giúp mRNA ổn định hơn. Tiến sĩ có niềm tin thế hệ vaccine kế tiếp sẽ giải quyết được vấn đề nan giải của Pfizer và Moderna.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news