Tin mới

Việt - Mỹ thảo luận về hoạt động cải tạo đảo trên Biển Đông

Thứ hai, 01/06/2015, 16:23 (GMT+7)

Ngày hôm nay, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi chấm dứt việc cải tạo đảo tại Biển Đông.

Ngày hôm nay, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi chấm dứt việc cải tạo đảo tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong lễ ký kết Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Theo tin tức từ Reuters, lời kêu gọi ngừng ngay các hoạt động cải tạo đất và quân sự hóa các đảo đã được ông Carter đưa ra lần đầu ở Hawaii và lần thứ hai tại Đối thoại Shangri-La, Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang có chuyến thăm kéo dài 11 ngày tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến đi này tập trung vào an ninh hàng hải, được thể hiện qua bài phát biểu trước công chúng, thể hiện những quan ngại về tác động của nỗ lực xây đảo khổng lồ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã bồi đắp thêm 2.000 mẫu Anh (809 ha) đất trong vòng 18 tháng qua, hầu hết các hoạt động diễn ra trong năm nay.

Ông Carter thừa nhận rằng các nước khác cũng đã thực hiện những dự án cải tạo trong khu vực và kêu gọi các bên ngừng lại. Tuy nhiên, ông cho biết, hoạt động của Trung Quốc đã vượt xa các nước này, gây rối loạn an ninh.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: “Mỹ đang kêu gọi tất cả các nước đang có tranh chấp trong khu vực dừng các hoạt động bồi đắp, cải tạo. Trong cuộc họp sáng nay, Việt Nam có đưa ra cam kết nào về việc chấm dứt các hoạt động như vậy không?”

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định: “Thời gian qua, chúng tôi có củng cố một số hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam hiện nay có đóng quân ở 9 đảo nổi, 12 đảo chìm.

Trên các đảo nổi, chúng tôi chỉ làm kè xung quanh, tránh sóng đánh xói lở, bồi lấp để đảm bảo cho người dân và quân trên đảo có cuộc sống an toàn”.

“Ở các đảo chìm, chúng tôi chỉ xây dựng một căn nhà nhỏ, ít người ở và không có hoạt động mở rộng. Tính chất, quy mô của chúng tôi hoàn toàn là vấn đề dân sự”.

Các đảo chìm dưới nước là các rạn san hô còn các đảo nổi là trồi hẳn lên mặt nước hoặc được bồi đắp từ đảo chìm bằng cách thêm các kết cấu thép, đất, đá và bê tông.

Bộ trưởng Carter và bộ trưởng Thanh đã ký kết một tuyên bố Tầm nhìn chung để hướng dẫn hợp tác quân sự trong tương lai.

Trong một ký kết mở rộng, ông Carter tuyên bố Mỹ sẽ giúp Việt Nam thiết lập trung tâm huấn luyện binh lính gìn giữ hòa bình cho LHQ để thực hiện các hoạt động gìn giữ hòa bình và sẽ gửi một chuyên gia về gìn giữ hòa bình của Mỹ tới Hà Nội.

Trước đó, ngày 31/5, ông Carter đã đến thăm trụ sở cảnh sát biển và hải quân Việt Nam đồng thời cam kết gói hỗ trợ 18 triệu USD để Việt Nam mua tàu tuần tra.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news