Tin mới

Việt Nam lên tiếng về cuộc tập trận Biển Đông của Nga - Trung

Thứ sáu, 23/09/2016, 10:19 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Việt Nam Lê Hải Bình cho rằng, các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển (UNCLOS 1982) và đóng góp vào duy trì hoà bình ở khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Việt Nam Lê Hải Bình cho rằng, các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển (UNCLOS 1982) và đóng góp vào duy trì hoà bình ở khu vực.

"Việt Nam mong tất cả các nước đóng góp tích cực vào việc duy trì hoà bình, ổn định, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như ở châu Á - Thái Bình Dương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời câu hỏi về việc Nga và Trung Quốc vừa tổ chức tập trận chung kéo dài một tuần ở Biển Đông.

Theo ông Lê Hải Bình, là quốc gia ven biển và cũng là thành viên của UNCLOS, Việt Nam cho rằng mọi hoạt động, gồm các hoạt động quân sự tại Biển Đông cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Tàu Trung Quốc tham gia tập trận chiếm đảo. Ảnh: News.cn

Từ ngày 12/9-19/9, Trung Quốc và Nga đã triển khai tàu ngầm cùng nhiều phương tiện quân sự cho cuộc tập trận tại Biển Đông. Địa điểm diễn ra cuộc tập trận ở ngoài khơi thành phố cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với nội dung phòng thủ, cứu hộ cứu nạn, chống tàu ngầm. Đây là lần đầu tiên hải quân Nga và Trung Quốc tập trận chung ở Biển Đông.

Đề cập tới việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Quốc về việc không chấp nhận phán quyết của Toà trọng tài, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại lập trường của Việt Nam là giải quyết mọi tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hoà bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS, đề cao sự tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật với các vùng biển và đại dương.

Nói về thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố Nhật sẽ tăng cường tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông, ông Bình nêu rõ: "Lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động của các bên đều phải có đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực Biển Đông".

Xem thêm video:

[mecloud]gCTCu4GBoI[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news