Tin mới

Xe điện - 'miếng bánh' thu hút nhà đầu tư ngoại: VinFast dẫn đầu xu thế, nâng tầm xe điện cả Đông Nam Á lên tầm cao mới

Thứ ba, 09/03/2021, 12:01 (GMT+7)

Mới đây, trang ASEAN Today vừa đưa ra bài phân tích các nhân tố thúc đẩy cách mạng giao thông xanh tại Đông Nam Á. Bên cạnh Tesla, VinFast được nhận định là một trong những nhân tố quan trọng đang tạo đà phát triển ngành công nghiệp xe điện của khu vực.

Trong nền công nghiệp xe điện Việt Nam, VinFast là động lực chính thúc đẩy phát triển.

ASEAN Today đã đưa ra phần bình luận này khi đánh giá về ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin khu vực Đông Nam Á. Có thể thấy, khi các nhà sản xuất trong khu vực như VinFast của Việt Nam mở rộng quy mô sản xuất giúp lĩnh vực này đang trên đà phát triển một cách nhanh chóng.

Xe điện - 'miếng bánh' thu hút nhà đầu tư ngoại: VinFast dẫn đầu xu thế, nâng tầm xe điện cả Đông Nam Á lên tầm cao mới - Ảnh 1

Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nền kinh tế một số quốc gia Đông Nam Á đang dần phục hồi. Ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin của khu vực dường như đã sẵn sàng để tăng trưởng, bất chấp sự hạn chế lớn về cơ sở hạ tầng. Hiện tại, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Tháng 1/2021, VinFast đã công bố 3 dòng SUV điện thông minh có khả năng tự hành cấp độ 2-3 có tên gọi VF31, VF32 và VF33. Ba mẫu xe này đều được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Với mục tiêu hơn 40.000 cổng sạc vào cuối năm nay, VinFast đang trong quá trình triển khai lắp đặt hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước cho Xe máy điệnÔ tô điện. Trong đó, bắt đầu từ tháng 6/2022, hai mẫu VF32 và VF33 của VinFast sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu.

Trong thông cáo báo chí chính thức của hãng, VinFast cho biết: Đây là cơ sở vững chắc để cho hãng hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu, vươn tới mục tiêu trở thành hãng xe điện công nghệ được ưa chuộng trên thế giới, góp phần giảm thiểu khí thải trên trái đất cũng như góp phần phát triển giao thông xanh.

Xe điện - “miếng bánh” thu hút nhà đầu tư ngoại

Bất chấp đại dịch Covid-19, đầu tư nước ngoài vào phát triển xe điện vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tại Indonesia, nguồn thu hút chủ yếu vốn đầu tư nước ngoài chính là ngành công nghiệp xe và sản xuất pin. Nguyên nhân chính là bởi vì Indonesia là nước có trữ lượng niken (kim loại trong công nghiệp chế tạo pin) lớn nhất thế giới, chiếm 23% trong tổng trữ lượng toàn cầu.

Xe điện - 'miếng bánh' thu hút nhà đầu tư ngoại: VinFast dẫn đầu xu thế, nâng tầm xe điện cả Đông Nam Á lên tầm cao mới - Ảnh 2

Hiện Tesla đang hoàn thành bước cuối cùng tiến tới thị trường Indonesia, hãng này muốn xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện tại Indonesia để tận dụng nguồn niken tại đây. Dự án này đang được quốc gia Đông Nam Á đặt cao kỳ vọng bởi nó sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho cả hai phía.

Tháng 12/2012, Indonesia bắt tay với Tập đoàn LG của Hàn Quốc ký kết thỏa thuận đầu tư dự án sản xuất pin lithium cho xe điện ở Indonesia. Đây là một trong những nỗ lực đầu tiên trên thế giới nhằm tích hợp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất pin. Ttổng vốn đầu tư dự án lên đến 9,8 tỷ USD.

Indonesia cũng xây dựng kế hoạch tương tự với Công ty Công nghệ Đương đại Amperex của Trung Quốc (CATL).

Tại Thái Lan, Nissan đầu tư rất nhiều vào kế hoạch biến nước này thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á. Một phần vì nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang trong quá trình phát triển công nghệ sạc điện không dây cho xe điện, phần còn lại vì các nước Đông Nam Á hiện nay có rất ít các trạm sạc cho phương tiện này.

Bên cạnh đó, mục tiêu của Thái Lan vào năm 2030 là sản lượng xe điện đạt mức 30%, tương đương 750.000 xe.

Xe điện - 'miếng bánh' thu hút nhà đầu tư ngoại: VinFast dẫn đầu xu thế, nâng tầm xe điện cả Đông Nam Á lên tầm cao mới - Ảnh 3

Thị trường Đông Nam Á sẽ phát triển mạnh xe máy điện

Cho tới nay, ở thị trường Mỹ, các nhà sản xuất xe hơi và chính phủ vẫn chưa sản xuất được dòng xe điện giá cả phải chăng phục vụ cho phần lớn dân số. Phần lớn, các phương tiện thân thiện với môi trường thường đi kèm với chi phí khá cao.

Trong báo cáo số liệu của Pew Research từ năm 2014, ở hầu hết các thị trường tại Đông Nam Á, hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam đều sở hữu ít nhất một chiếc xe tay ga hoặc xe gắn máy. Chính vì vậy, trong những năm tới tại khu vực, thị trường xe máy điện cũng được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Sau khi vượt qua các tác động kinh tế thời kỳ hậu Covid-19, các thông tin tích cực tới từ Việt Nam, Indonesia hay Thái Lan, Đông Nam Á sẽ sớm chứng kiến sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Loạt xe điện đua khuyến mãi tại Việt Nam trước Tết: Wuling giảm sốc, VinFast ưu đãi ngập tràn

Các mẫu xe điện đang ngày càng thu hút sự quan tâm, không chỉ vì được hưởng chính sách miễn trước bạ từ nhà nước, mà còn vì những ưu đãi khác đến từ hãng sản xuất và đại lý với giá trị đáng kể.