Tin mới

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’

Thứ hai, 02/08/2021, 16:52 (GMT+7)

Nhiều quốc gia trên thế giới đều đang tích cực trong cuộc chạy đua sản xuất xe điện, bất chấp họ không phải những cường quốc xe hơi đã có tên tuổi lâu năm. Việt Nam với đại diện là chiếc VF e34 của VinFast là một gương mặt rất giàu tiềm năng, sắp ra mắt công chúng thời gian tới.

Sản xuất Ô tô điện là xu hướng chung mà cả thế giới đều đang hướng tới. Chính vì thế, mặt trận khá mới mẻ này vô tình mở ra cơ hội cạnh tranh cho bất kỳ quốc gia còn non trẻ nào trong ngành công nghiệp tỉ đô nói chung. Cùng điểm qua một vài đối thủ được cho là đồng hạng cân với VinFast VF e34 của Việt Nam thời gian tới.

Thổ Nhĩ Kỳ

Kế hoạch nội địa hóa hoàn toàn xe hơi được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vào năm 2018, đặt mục tiêu đến 2021 bắt đầu giới thiệu những mẫu sản phẩm đầu tiên để khẳng định sự thành công. Và quốc gia này có vẻ vẫn đang đi đúng con đường của mình.

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 1

Sản phẩm ‘cây nhà lá vườn’ đầu tiên đang tiến tới sản xuất mang thương hiệu TOGG, dòng xe hơi chạy hoàn toàn bằng động cơ điện có 2 phiên bản sedan và SUV cỡ C. Hiện tại phần vỏ đã hoàn thành và được giới thiệu ra công chúng. Việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm sau. Ngoài ra TOGG còn hé lộ sẽ còn có thêm 3 mẫu xe khác lần lượt ra mắt đến năm 2030.

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 2

Một vài thông số được công bố về sản phẩm xe điện đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ như xe sử dụng động cơ điện 200 mã lực, có tùy chọn tăng thêm thành 400 mã lực; pin dung lượng lớn bảo đảm quãng đường tối đa 500km mỗi lần sạc đầy; sạc nhanh đạt 80% trong quãng thời gian dưới 30 phút.

Malaysia

Công nghệ ô tô điện tại Malaysia chỉ thực sự bắt đầu được phát triển mạnh sau khi Chính sách Ô tô Quốc gia 2020 và Dự án Ô tô quốc gia mới được công bố. Hiện tại, dự án xe điện mang tên MyKar của công ty EV Innovations đang tỏ ra nổi bật hơn cả.

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 3

MyKar lần đầu được giới thiệu về thiết kế và ý tưởng vào năm 2019 và chỉ tiếp tục phát triển trong thời gian gần đây. Do được nhận sự tài trợ từ dòng Honda Jazz, nên mẫu mã bên ngoài của MyKar có nhiều nét tương đồng. Động cơ xe hiện sử dụng loại dung lượng 28,7 kWh, giúp ăng phạm vi di chuyển lên thành 300 km. Công suất dù không đổi là 32 mã lực, nhưng nhờ việc điều chỉnh hiệu suất hệ dẫn động bánh sau giúp tốc độ tối đa chiếc xe đạt được là 140km/h.

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 4
VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 5

MyKar có nhiều khả năng trở thành chiếc EV có giá thương mại tương đương 276 triệu đồng, rất dễ tiếp cận nếu thực sự được hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình phát triển của công ty.

Thái Lan

Năm 2019, tại triển lãm Bangkok Motor đã xuất hiện mẫu xe điện nội địa đầu tiên do Energy Absolute Pcl sản xuất. Tại thời điểm đó, công ty điện lực này công bố mức giá chỉ từ 38.000 USD, xe kiểu dáng hatchback 5 chỗ ngồi, đạt phạm vi hoạt động 200km. Rất nhanh chóng, chiếc xe có tên SPA1 tạo ra sức hút ấn tượng và thu về hơn 4500 đơn đặt hàng.

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 6

Tuy nhiên, khi mà hành trình chưa đi tới đâu, thì dịch bệnh bùng phát, nền công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều đối tác buộc phải hủy đơn hàng, linh kiện thiếu hụt trầm trọng,… kết quả là SPA1 tới nay vẫn không hẹn ngày trở lại.

Việt Nam

Xe hơi chạy điện nội địa hóa 100% của Việt Nam mang tên VinFast VF e34, bắt đầu ra mắt công chúng từ tháng 4 năm nay. Theo dự kiến tới tháng 11, những sản phẩm đầu tiên sẽ được giao tới tay khách đặt mua. Giá niêm yết được VinFast giới thiệu là 690 triệu cho chiếc SUV cỡ C chạy hoàn toàn bằng điện.

Động cơ trên xe là loại có công suất 110 kW, kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp. Dung lượng pin sử dụng được hãng công bố đạt kWh, mang đến phạm vi hoạt động tối đa 300km. Hiện tại, VinFast đang đẩy mạnh quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. Trước mắt, đã có ít nhất 8100 cổng sạc với hơn 500 trạm sạc hoàn thành. Mục tiêu trong năm tới, số lượng công sạc sẽ còn gia tăng hơn gấp đôi để phục vụ khách hàng cả nước.

VinFast VF e34 so kè cùng hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của các quốc gia ‘mới nổi’ - Ảnh 7

Tuy nhiên vấn đề đặt ra với VinFast VF e34 đó là hiện tại các chính sách ưu ái phát triển xe điện tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Cụ thể ở đây, dù là dòng xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, nhưng xe điện vẫn nằm trong danh mục xe hơi nói chung, vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Đây là yếu tố kìm hãm sự phát triển của sản phẩm, ảnh hưởng đến giá bán, và trực tiếp sau đó là quyết định lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: VinFast VF e34 VinFast