Tin mới

Vụ khủng bố tại Paris: Hai thủ phạm là người tị nạn từ Syria

Thứ hai, 16/11/2015, 00:00 (GMT+7)

Cảnh sát Pháp thông báo, đã xác minh được danh tính 3 đối tượng tấn công khủng bố. Hai trong số đó là dân cư tị nạn đến từ Syria.

Liên quan đến vụ khủng bố ở Paris , cảnh sát Pháp thông báo, đã xác minh được danh tính 3 đối tượng tấn công khủng bố. Hai trong số đó là dân cư tị nạn đến từ Syria.

VTV đưa tin, mới đây, các công tố viên Pháp công bố, đối tượng đầu tiên đã xác định được danh tính là một công dân Pháp 29 tuổi tên là Omar Ismail Mostefai. Đối tượng này được cho là một trong những kẻ hô "Thánh Alla vĩ đại" trước khi xả súng giết hại hơn 100 con tin trong nhà hát Bataclan.

Nước Pháp đã được ban bố tình trạng khẩn cấp ngay sau thảm kịch. Ảnh Reuters

Đối tượng thứ hai được xác định là cư dân đã từng đăng ký tị nạn ở Hy Lạp đến từ Syria. Việc phát hiện tấm hộ chiếu Syria gần xác của một kẻ tấn công khủng bố đã làm dấy lên nghi ngờ một số đối tượng trong nhóm khủng bố có thể trà trộn xâm nhập châu Âu, thông qua làn sóng người tị nạn đến từ Syria.

Đối tượng thứ ba cũng bị tình nghi nằm trong dòng người di cư đến Hy Lạp từ Syria. Nhà chức trách Pháp đã đề nghị các đối tác Hy Lạp kiểm tra hộ chiếu và dấu vân tay của hai đối tượng tình nghi từng đăng ký tị nạn tại Hy Lạp trước khi vào châu Âu.

Loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris đã xảy ra đồng loạt tại 6 địa điểm, gồm nhà hát Bataclan, sân vận động Stade de France, phố Charonne, phố Alibert, phố Fontaine au Roi và Đại lộ Voltaire.

Những vụ tấn công này được cảnh sát nhận định do 3 nhóm vũ trang mặc áo chống đạn đồng loạt tham gia các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris vào đêm 13/11, làm 129 người chết và hơn 350 người khác bị thương.

7 đối tượng thuộc 3 nhóm này đã bị tiêu diệt hoặc chết do đánh bom tự sát.

Được biết, bố cùng anh trai của đối tượng Omar Ismail Mostefai đã bị bắt giam và thẩm vấn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày hôm qua (14/11), Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS là những kẻ đã gây ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Paris.

“Những vụ tấn công tại nhiều địa điểm ở Paris đêm 13/11 là một hành động khủng bố... gây ra bởi một đội quân khủng bố là Nhà nước Hồi giáo IS, nhằm chống lại nước Pháp, chống lại một đất nước tự do”,  ông Hollande nói.

Pháp cũng tuyên bố quốc tang trong 3 ngày, mọi hoạt động thể thao dự kiến diễn ra vào dịp cuối tuần này đã bị hủy bỏ.​

Đáp lại những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang âm mưu tuyển mộ các giảng viên có chuyên môn cao về các loại vũ khí, vật liệu nổ từ Malaysia và Indonesia.

Thông tin này được hãng tin Bernama dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cho biết vào ngày 14/11.

Nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ lo ngại, tổ chức IS sẽ có những hành động khủng bố tương tự vào các nước khác. Và xem ra, những động thái như tuyển quân, chiêu mộ chuyên gia vũ khí của IS có liên quan đến quan ngại trên.

Sau sự việc, dù người dân Paris tỏ ra đoàn kết trước thảm kịch. Tuy nhiên không thể phủ nhận người dân Paris nói riêng và nhiều nước châu Âu và cả thế giới đều bàng hoàng, hoang mang trước mức độ tàn bạo của tổ chức khủng bố IS.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.