Tin mới

Vụ thảm sát 8 người gốc Việt ở Canada: Hé lộ bi kịch gia đình

Chủ nhật, 04/01/2015, 15:41 (GMT+7)

Cách sát\nEdmonton (Canada) xác nhận vụ giết người hàng loạt đã được lên kế hoạch từ trước\nvà có chủ đích. Vụ việc liên quan đến những mâu thuẫn không được giải quyết\ntrong gia đình hung thủ Phu Lam.

Cách sát Edmonton (Canada) xác nhận vụ giết người hàng loạt đã được lên kế hoạch từ trước và có chủ đích. Vụ việc liên quan đến những mâu thuẫn không được giải quyết trong gia đình hung thủ Phu Lam.

 

Cuộc thảm sát kinh hoàng

Như trước đó đã đưa tin, cảnh sát thành phố Edmonton (Canada) đã xác nhận sáng 3/1 (giờ VN), danh tính của 7 nạn nhân, gồm 5 người lớn và 2 trẻ em, bị sát hại trong một ngôi nhà ở phía bắc Edmonton, tỉnh Alberta.

Mọi chuyện bắt đầu khi có điện báo cho cảnh sát biết một người đàn ông đã bắn chết một phụ nữ Việt ở nam thanh phố vào tối thứ hai. Sau đó cảnh sát tìm thấy 7 xác người Việt bị bắn chết trong một ngôi nhà  ở phía bắc, trong số này có 2 trẻ em.

Sau đó cảnh sát đến bao vây một nhà hàng VN có tên VN Express ở Fort Saskatchewan ở ngoại ô Edmonton và khám phá nghi can nằm chết bên trong vào khoảng 9 giờ sáng do tự sát.

Cảnh sát Canada đưa thi thể khỏi hiện trường vụ thảm sát

Cảnh Sát Trưởng của Edmonton là Rod Knecht trong cuộc họp báo, cho hay: “Quang cảnh hết sức rùng rợn và hỗn loạn, tôi chưa từng thấy cảnh tượng giết người nào hãi hùng đến như thế trong suốt 39 năm làm việc trong ngành cảnh sát"

Các nạn nhân gồm có Thuy Tien Truong (35 tuổi) là vợ của hung thủ Phu Lam (53 tuổi, đã tự sát sau đó tại một nhà hàng); và những người thân của bà Tien gồm con trai Elvis Lam (8 tuổi), cha bà Tien là ông Van Dang Truong (55 tuổi), mẹ bà Tien là Thi Dau Le (55 tuổi), em gái bà Tien là Thanh Ha Thi Truong (33 tuổi) và con gái của cô này là Valentina Nguyen (3 tuổi) cùng một người bạn của gia đình tên Viet Nguyen (41 tuổi).

Ngoại trừ Van Dang Truong và Viet Nguyen, 5 nạn nhân còn lại đều ngụ tại căn nhà nơi xảy ra án mạng tối 29/12/2014 (giờ Canada). Theo kết quả khám nghiệm tử thi, các nạn nhân đều chết vì đạn bắn vào người.

Reuters dẫn lời ông Mark Neufeld, sĩ quan cảnh sát Edmonton, cho biết hung thủ Phu Lam đã tha mạng cho hai đứa trẻ, gồm một bé gái 8 tháng tuổi (cháu của vợ mình) và một bé trai 1 tuổi (con ruột của Phu và Tien).

Cảnh sát cho biết hai đứa trẻ cũng ở trong nhà khi Phu Lam ra tay và sau đó Phu Lam chở 2 đứa trẻ này đến gửi ở nhà một người bà con trước khi chạy xe về phía nam của Edmonton để ra tay tiếp.

Cảnh sát Canada xem vụ thảm sát này là nghiêm trọng nhất kể từ vụ trọng án năm 1956 khiến 6 nạn nhân thiệt mạng.

Bi kịch từ mẫu thuẫn gia đình

Cảnh sát Edmonton xác nhận vụ giết người hàng loạt của Phu Lam là “đã được lên kế hoạch, có chủ đích”. Vụ việc có liên quan đến những mâu thuẫn gia đình giữa hai vợ chồng Phu Lam.

Hoa và gấu bông được đặt tại căn nhà vụ thảm sát để tưởng niệm các nạn nhân xấu số

Nghi phạm Phu Lam rời Việt Nam đến Canada định cư năm 1979. Trong một lần về nước năm 2000, ông ta quen bà Tien, người kém ông 18 tuổi. Sáu tháng sau, họ cưới nhau và bà Tien theo chồng sang Canada năm 2003.

Nhật báo The Edmonton Sun cho hay lần đầu ông Lam đánh vợ là khoảng 2-3 tháng sau khi bà Tien tới Canada với lý do không nghe lời. Bà Tien kể có lần bị Phu Lam bóp cổ đến nỗi tưởng chết rồi dọa sẽ giết nếu báo cảnh sát.

Theo Canadian Press, mối quan hệ của họ ngày càng căng thẳng khi vợ Phu Lam thú nhận ngoại tình. Cuộc xét nghiệm ADN sau đó đã khiến Phu Lam phát hiện đứa con trai Elvis Lam (đã bị sát hại) không phải con ruột của mình và dọa giết cả nhà vợ. Sau vụ đó, bà Tien dẫn con đến ở với bố mẹ ở căn nhà phía Bắc Edmonton, còn em gái bà đi báo cảnh sát vì quá sợ hãi cho tính mạng của chị.

Đài CBC News (Canada) cho biết bà Tien đã đệ đơn xin tòa án cho lệnh bảo vệ khẩn cấp gia đình mình hồi tháng 11-2012. Theo Radio-Canada, tại phiên tòa ngày 2/11/2012, bà Thuy Tien cho biết Phu Lam từng nhiều lần bóp cổ bà và dọa giết cả gia đình bà nhưng do không mua được súng nên kế hoạch đã không thành. Bà cũng khai rằng khi sang Canada, bà bị chồng kiểm soát, cấm không cho có bạn bè, cấm đi làm, buộc ăn mặc theo cách của Phu Lam...

Bốn ngày sau đó, tòa ra phán quyết buộc Phu Lam không được đến gần nhà bà Thuy Tien quá 200m và không được phép tiếp cận trực tiếp vợ con cũng như người thuộc gia đình bên vợ.

Cảnh sát cho biết 2 người ly thân vào đầu tháng 2-2013 nhưng chưa rõ có sống chung dưới một mái nhà tại thời điểm thảm sát hay không. Đây cũng là thời gian Phu Lam nộp đơn phá sản vì mắc nợ đến nửa triệu đôla Canada. Theo Radio-Canada, Phu Lam có vấn đề nghiện cờ bạc và từng phải đi cai nghiện cờ bạc hồi tháng 5/2014

Phu Lam có quá khứ rắc rối với pháp luật: năm 1989 bị cáo buộc hành hung gây thương tích và bị phạt 200 đôla Canada, tháng 5/2001 bị cáo buộc quấy rối gái mại dâm và phải nộp phạt 750 đôla Canada. Phu Lam cũng từng bị cáo buộc tàng trữ vũ khí cấm, bào chế chất cấm và từng bị ngồi tù 90 ngày.

Theo Nam Nam (Tổng hợp)

 :


 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news