Tin mới

Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Đây là lý do cả 6 bị can đều mang tình tiết nặng

Thứ bảy, 11/06/2022, 19:20 (GMT+7)

Cả 6 bị can trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai đều mang tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, có dấu hiệu ngoan cố và không thành khẩn thừa nhận hành vi của mình. 

Thời gian vừa qua, những thông tin liên quan đến vụ việc tại Tịnh Thất Bồng Lai nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Tịnh Thất Bồng Lai bị khởi tố do lợi dụng danh nghĩa trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, nhằm trục lợi cá nhân, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như dư luận xã hội. 

Đáng nói, nhóm người tại Tịnh Thất Bồng Lai cũng đã sử dụng nhiều tài khoản MXH cá nhân khác nhau, đăng tải nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến  vụ việc xảy ra tại đây. 

Sau khi những thông tin về việc Tịnh Thất Bồng Lai không tuân thủ quy định pháp luật, lợi dụng tôn giáo, lợi dụng trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường đã khiến dư luận thực sự phẫn nộ. 

   >>XEM THÊM: Diễn biến NÓNG vụ Tịnh Thất Bồng Lai: 1 bị can được giảm nhẹ tội, kẻ cầm đầu có động thái táo tợn

Trong bản cáo trạng có nêu rõ giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021, lợi dụng quyền tự do ngôn luận mà các bị can này đã sử dụng thiết bị điện tử để quay lại các đoạn clip đăng tải trên các nền tảng MXH cá nhân chứa những nội dung sai sự thật, bịa đặt nhằm xuyên tạc tuyên truyền và kích động xúc phạm uy tín, danh dự của CA huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. 

Nhiều đối tượng ở Tịnh Thất Bồng Lai có hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh: Internet
Nhiều đối tượng ở Tịnh Thất Bồng Lai có hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh: Internet

Theo đó, người có vai trò thu chi, nắm giữ tài sản trong Tịnh Thất Bồng Lai được xác định là bị can Cao Thị Cúc. Cả ba bị can đều mang tình tiết tăng nặng do phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên và 5 bị can có dấu hiệu ngoan cố , không thành khẩn thừa nhận hành vi, riêng bị can Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ do đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. 

Bị can Lê Thu Vân (1957, Cần Thơ) là người chăm sóc, nấu ăn và dạy dỗ những em nhỏ tại đây cũng bị khởi tố với những hành vi nêu trên. 

Khi tiến hành xác minh nơi ở để tống đạt quyết định khởi tố thì bị can Lê Thu Vân không có mặt tại địa phương. 

Do đó, Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh Long An đã ra quyết định tách riêng bị can Vân ra thành một vụ án hình sự khác, khi nào bắt được Lê Thu Vân sẽ xử lý sau. 

   >>XEM THÊM: 'Thầy ông nội' của Tịnh Thất Bồng Lai từng tuyên bố tặng tiền tỷ nếu ai dám công khai một điều

Ngoài những công việc nêu trên tại Tịnh Thất Bồng Lai, bị can Lê Thu Vân còn tham gia vào việc gây rối tại trụ sở Công an huyện Đức Hoà vào hồi tháng 12/2019. 

Ông Lê Tùng Vân cùng nhiều đối tượng bị khởi tố. Ảnh: Internet
Ông Lê Tùng Vân cùng nhiều đối tượng bị khởi tố. Ảnh: Internet

Trong 5 đoạn video clip vi phạm pháp luật được đăng tải trên 2 tài khoản '5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ' và 'Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official', Lê Thu Vân đều tham gia với vai trò tích cực. 

Đối với những người khác, có liên quan cùng cư trú trong Tịnh Thất Bồng Lai, do không biết hành vi của các bị can là vi phạm pháp luật nên VKSND tỉnh Long An cho rằng việc Cơ quan an ninh điều tra không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự là phù hợp. 

Những sự việc xảy ra ở Tịnh Thất Bồng Lai khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Ảnh: Internet
Những sự việc xảy ra ở Tịnh Thất Bồng Lai khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Ảnh: Internet

Mới đây liên quan đến việc ông Lê Tùng Vân bỏ lên TP HCM làm CCCD trong thời gian bị cấm di chuyển khỏi nơi cư trú khiến dư luận xôn xao, đại diện CA tỉnh Long An xác nhận vụ việc và cho biết đã triệu tập ông Lê Tùng Vân về nơi cư trú.

Đối bới trường hợp này, cơ quan điều tra CA tỉnh Long An hiện đang xem xét và tuỳ vào mức độ sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn trong thời gian tới. Đại diện CA tỉnh Long An cũng cho biết đối với trường hợp bị cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng vẫn rời khỏi địa phương, cơ quan điều tra sẽ xem xét, tuỳ vào mức độ sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news