Cụ thể trong quý IV/2020, lượng iPhone bán ra của Apple đạt 90,1 triệu, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương thị phần 23,4%, giúp Apple vượt Samsung để trở thành hãng Smartphone lớn nhất thế giới.
Còn đối với Samsung, trong quý IV/2020 lượng máy bán ra thị trường của hãng là 73,9 triệu, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên tương đương thị phần 19,1%. Trong quý III/2020, Samsung đứng vị trí thứ nhất còn Apple chỉ xếp thứ 4.
Với thị phần 11,2%, Xiaomi là cái tên lớn thứ 3 thế giới, lượng máy bán ra đạt 43,3 triệu. Oppo ở vị trí thứ 4 với 33,8 triệu smartphone bán ra, thị phần tương đương 8,8%.
Cái tên chịu ảnh hưởng lớn nhất là Huawei khi rơi từ vị trí thứ 3 (quý III/2020) xuống thứ 5. Lượng máy bán ra thị trường của hãng trong quý IV/2020 giảm đến 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 32,3 triệu, với thị phần là 8,4%.
Thị trường smartphone trong quý IV/2020 nhiều biến động với lượng máy bán ra đạt 385,9 triệu, tăng 4,3% so với quý IV/2019.
Theo thống kê của IDC đưa ra sau khi Apple báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý IV/2020 hãng tăng 21% so với cùng kỳ, đạt Doanh thu 111,4 tỷ USD. Mặc dù ra mắt trễ hơn mọi năm, dòng iPhone 12 được xem là đóng góp lớn cho thành công này.
Những cải tiến mà iPhone 12 mang lại, nhất là mạng 5G đã góp phần thúc đẩy nhu cầu nâng cấp của người dùng, đặc biệt tại Trung Quốc. Doanh số iPhone được bán ra ở Trung Quốc Đại lục (gồm Hong Kong và Đài Loan) trong quý IV/2020 tăng vọt 57%, đạt 21,3 tỷ USD.
Trong 3 tháng qua kể từ khi ra mắt, iPhone đã mang về cho Apple 65,6 tỷ USD- con số kỉ lục chưa từng có đối với doanh thu mảng di động của hãng, chiếm 2/3 mẫu smartphone bán chạy nhất tại vùng đô thị Trung Quốc, thậm chí cao hơn toàn bộ doanh thu quý của những năm trước.
Ngược lại, Huawei lại chứng kiến mức suy giảm chưa từng có sau khi liên tục hứng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, ảnh hưởng dây chuyền sản xuất cũng như kế hoạch phát triển của hãng.
Vào 26/1 vừa qua, các nhà truyền thông cho biết Huawei đang đàm phán để bán lại 2 dòng smartphone cao cấp là P và Mate cho một liên minh Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng hành động này có lẽ là biện pháp cuối cùng để Huawei níu kéo mảng smartphone. Trước đó vào tháng 11/2020, Huawei đã bán lại thương hiệu Honor của mình cho một liên minh công nghệ Trung Quốc.