Tin mới

WHO: Bệnh nhân Covid-19 tái dương tính không phải là tái nhiễm

Thứ năm, 07/05/2020, 08:41 (GMT+7)

Các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau đó lại tái dương tính với bệnh vẫn đang đào thải tế bào phổi đã chết chứ không phải tái nhiễm, WHO tuyên bố.

Các quan chức y tế Hàn Quốc đã báo cáo hơn 100 trường hợp tái dương tính vào tháng 4, làm tăng quan ngại rằng những bệnh nhân đã hồi phục có thể tái nhiễm. "Chúng tôi biết việc có một số bệnh nhân có kết quả dương tính sau khi họ hồi phục lâm sàng", một phát ngôn viên WHO nói với AFP. "Từ những gì mà chúng tôi biết, dựa trên dữ liệu gần đây, có vẻ những bệnh nhân này đang đào thải vật chất còn lại từ phổi, đây là một phần trong giai đoạn phục hồi".

Nghiên cứu cho thấy những người bị nhiễm virus corona mới tạo ra các kháng thể sau một tuần hoặc sau khi bị nhiễm và có các triệu chứng. Nhưng các chuyên gia nói rằng vẫn chưa rõ liệu cơ thể có tạo ra đủ hệ thống miễn dịch để tránh một cuộc tấn công mới hay không. Nếu có thì hệ thống miễn dịch ấy sẽ kéo dài trong bao lâu.

Một nhân viên y tế giơ mẫu xét nghiệm Covid-19 của bệnh nhân tại một bệnh viện ở Bỉ. Ảnh: Reuters

Theo WHO, đối với những bệnh nhân đã hồi phục, xét nghiệm âm tính nhưng vài tuần sau lại dương tính thì cần nghiên cứu nhiều hơn. "Chúng tôi cần thu thập các mẫu có hệ thống từ những bệnh nhân đã hồi phục để hiểu tốt hơn về thời gian họ phóng thích virus", người phát ngôn nói. "Chúng tôi cũng cần hiểu liệu họ có thể truyền virus cho người khác không. Có virus sống không có nghĩa là có thể truyền cho người khác".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Anh gần đây, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm Maria Van Kerhove, thành viên trong Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO đã giải thích về kịch bản "tế bào chết". "Khi phổi lành lại, có những phần của phổi là tế bào chết xuất hiện. Đây là những mảng phổi thực sự cho kết quả xét nghiệm dương tính. Nó không phải là virus truyền nhiễm, nó không hoạt động trở lại. Nó thực sự là một phần trong quá trình hồi phục. Điều đó có nghĩa là họ có miễn dịch? Nghĩa là họ có sự bảo vệ mạnh mẽ để không tái nhiễm? Chúng tôi vẫn không biết câu trả lời cho điều đó".

Đối với một số virus, chẳng hạn như sởi, bệnh nhân sẽ có được miễn dịch suốt đời. Đối với một số virus khác, chẳng hạn như Sars, miễn dịch kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Đại dịch Covid-19 hiện khiến hơn 257.000 người tử vong và 3,7 triệu người nhiễm trên toàn cầu. Tuy nhiên, trên đây chỉ là những ca bệnh đã được xét nghiệm, con số thực sự còn lớn hơn nhiều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO Covid-19 virus corona