Tin mới

WHO cảnh báo một số loại cá và sai lầm quen thuộc khi chế biến là nguyên nhân gây hại sức khoẻ

Thứ bảy, 30/04/2022, 08:30 (GMT+7)

Cá thực phẩm tương đối lành tính và bổ dưỡng nhưng một số loại cá nếu chế biến không đúng cách sẽ gây hại sức khoẻ trầm trọng mà ít người biết.

1. Cá ướp muối:  Đây món ăn được xếp vào danh sách các chất/món ăn gây ung thư do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC thuộc WHO) đưa ra.

Nhiều gia đình có thói quen ướp cá với muối sau đó đem rán giòn. Không thể phủ nhận, món ăn này khá đưa cơm nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khoẻ. 

WHO cảnh báo sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ
WHO cảnh báo sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ

Cá muối được xếp vào nhóm 1, cùng nhóm với rượu, độc tố nấm mốc aflatoxin. Điều đó có nghĩa là WHO đã có đủ bằng chứng để khẳng định món cá muối có thể gây ung thư cho con người.

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng (nguyên Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, bệnh viện Trung ương Huế) cũng cho biết, tại Việt Nam, người dân có thói quen ăn đồ muối mặn như cá muối mà không hay biết trong thực phẩm này có chứa hàm lượng nitrit rất cao.

WHO cảnh báo một số loại cá và sai lầm quen thuộc khi chế biến là nguyên nhân gây hại sức khoẻ - Ảnh 1

Khi vào cơ thể, thực phẩm có chứa hàm lượng nitrit cao này sẽ kết hợp với các món ăn khác tạo thành nitrosamin. Đây là chất gây ung thư rất mạnh, đặc biệt có thể gây ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Với những người có thói quen ăn cá muối mặn ngay từ nhỏ thì rủi ro mắc ung thư vòm họng càng tăng cao.

2. Cá Ngừ: Đây cũng là loại hải sản chứa nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá ngừ vây đen và cá ngừ vây xanh. Thêm vào đó, thời nay cá ngừ được bán trên thị trường chủ yếu là loài được chăn nuôi, chúng được cho dùng kháng sinh và hormone nên không thể đảm bảo về dinh dưỡng và độ an toàn. Tốt nhất, người lớn chỉ nên ăn 100g cá ngừ hàng tháng còn trẻ em không nên ăn.

WHO cảnh báo một số loại cá và sai lầm quen thuộc khi chế biến là nguyên nhân gây hại sức khoẻ - Ảnh 2

3. Cá rô phi: Cá rô phi rán giòn là một món rất đưa cơm nhưng bạn có biết nồng độ chất béo có hại trong loại cá này gần bằng mỡ lợn. Ăn quá nhiều cá rô phi sẽ làm tăng cholesterol và khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng. Do đó, chúng ta nên hạn chế ăn loại cá này. Những người bị bệnh tim, hen suyễn hoặc viêm khớp không nên ăn cá rô phi.

4. Cá dầu: Cơ thể cá dầu có chứa gempylotoxin - một chất dạng sáp không bị chuyển hóa. Đây là một chất không gây hại nhiều nhưng có thể gây khó tiêu. Do đó, ai có vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn cá dầu. Để giảm hàm lượng gempylotoxin, bạn nên chiên hoặc nướng cá. 

Sai lầm khi chế biến cá:

- Cho cá vào khi chảo không đủ nóng: Các chuyên gia cho biết, Protein trong cá khi tiếp xúc với mặt kim loại ấm sẽ tạo ra liên kết khó phá vỡ, do đó cá dễ dính vào chảo khi chiên.

WHO cảnh báo sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ
WHO cảnh báo sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ

Vì vậy, bạn cần chờ khi bếp cũng như chảo thật nóng mới bắt đầu cho dầu vào, khi dầu thật sôi mới bắt đầu cho cá vào chiên. Như vậy thịt cá không dính cũng như không bị vỡ làm mất đi dinh dưỡng.

- Nấu cá ở nhiệt độ cao quá lâu: Nhiều bạn khi chế biến cá vẫn lo cá không chín nhất là đối với các loại cá xương sống lớn. Do đó các bạn thường nấu cá ở nhiệt độ cao lâu.

WHO cảnh báo sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ
WHO cảnh báo sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ

Cá khi chế biến ở nhiệt độ cao trong thời gian quá dài sẽ làm mất đi lượng dinh dưỡng của cá. Cũng như sử dụng món chiên với cá liên tục, Cholesterol gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Rã đông không đúng cách: Thông thường khi rã đông gấp bạn vẫn cho cá vào nước nóng, thế nhưng như vậy sẽ làm mất dinh dưỡng của cá đồng thời làm các vi khuẩn có cơ hội ngấm sâu vào cá.

Tốt nhất bạn nên đặt cá trong túi kín và ngâm vào nước lạnh, tránh để cá tiép xúc trực tiếp với nước và nhất là không dùng nước nóng rã đông cá. Cách rã đông cá tốt nhất vẫn là đặt cá vào ngăn mát tủ lạnh vào đêm hôm trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news