Tin mới

5 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng, bất ngờ là món tiện lợi nhiều người hay dùng

Chủ nhật, 24/04/2022, 20:18 (GMT+7)

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày bởi nó giúp cung cấp năng lượng cho một ngày mới làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, ăn sáng sao cho đúng cách không phải ai cũng biết.

Bữa sáng giúp cung cấp năng lượng để chuẩn bị cho một ngày, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định và kiểm soát sự thèm ăn và cân nặng. Nhưng lựa chọn không khoa học trong nội dung của bữa sáng có thể khiến chúng ta đói và phải vật lộn để vượt qua phần còn lại của ngày. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm không nên lựa chọn cho bữa sáng vì có thể gây hại đến sức khoẻ của bạn:

Các loại bánh chiên 

Khoảng 40% trường hợp đột quỵ thuộc loại xuất huyết, tức là vỡ mạch gây ra đột quỵ, và “kiểm soát huyết áp kém” là nguyên nhân chính gây ra bệnh. Lượng muối và gia vị là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất.

5 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng, bất ngờ là món tiện lợi nhiều người hay dùng - Ảnh 1

Các món bánh, quẩy chiên phồng giòn thường ăn kèm với cháo hay sữa đậu nành có chứa rất nhiều muối và chất béo. Mỗi phần ăn chứa khoảng 45cc chất béo và gần 2 gam muối. Nếu bạn ăn nó mỗi ngày, chỉ số cholesterol và huyết áp của bạn sẽ tăng dần lên.

Hơn nữa, những món chiên rán với nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lượng chất béo trong cơ thể. Khi chất béo bão hòa trong máu quá nhiều, nó sẽ làm tăng độ nhớt, không chỉ gây mỡ máu cao mà còn ảnh hưởng đến huyết áp.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng là một lựa chọn bữa sáng nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, thành phần của chúng chưa những thứ không lành mạnh. Pop Tarts có chứa bột mì trắng, đường nâu, xi-rô ngô hàm lượng đường cao và dầu đậu nành.

Ngoài việc có nhiều đường và bột tinh chế, bánh mì nướng chỉ có một vài gram protein. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn bữa sáng với 3 gam protein và 44 gram carbs có xu hướng đói bụng và ăn nhiều hơn vào bữa trưa so với những phụ nữ ăn bữa sáng giàu protein, ít carb.

Thịt chế biến sẵn

Thịt xông khói, xúc xích và chà bông chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, có thể làm tăng huyết áp. Chúng cũng chứa các chất phụ gia khác như nitrit, gây nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư dạ dày. Tự làm những món này thay vì mua sẵn sẽ an toàn hơn.

5 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng, bất ngờ là món tiện lợi nhiều người hay dùng - Ảnh 2

Các loại đồ ăn cay và trái cây chua

Những món ăn cay vào buổi sáng có thể làm gia tăng nồng độ axit trong dạ dày. Từ đó gây tổn thương lớp niêm mạc, không tốt cho quá trình hoạt động của dạ dày.

5 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng, bất ngờ là món tiện lợi nhiều người hay dùng - Ảnh 3

Nếu ăn các loại hoa quả có vị chua chứa hàm lượng axit cao có thể gây kích ứng lớp niêm mạc dạ dày. Nếu bạn ăn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bạn mắc chứng trào ngược axit dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Bạn chỉ nên ăn chúng sau các bữa ăn chính.

Mì ăn liền

Mì ăn liền (mì tôm) là món ăn sáng quen thuộc với không ít người khi không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa sáng. Tuy nhiên, mì ăn liền có hàm lượng muối cao, nghèo giá trị dinh dưỡng nhưng lại giàu chất phụ gia và bảo quản.

5 loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng, bất ngờ là món tiện lợi nhiều người hay dùng - Ảnh 4

Hơn nữa, trong mì ăn liền chứa rất nhiều chất béo bão hòa (axit béo bão hòa) không dễ tiêu hóa. Trong quá trình sản xuất, mì ăn liền được chiên trong dầu ở nhiệt độ cao nên dầu dễ bị oxy hóa và có khả năng tạo ra các chất béo dạng trans fat nhiều hơn. Trans fat sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Do đó, bạn nên hạn chế ăn mì ăn liền, nếu muốn ăn nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin, chất xơ và protein để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể. 

Ăn sáng thế nào cho tốt?/

Khi dạ dày bạn đang trống rỗng, bạn hãy để thưởng thức một bữa sáng có chứa protein, chất béo lành mạnh và chất xơ từ thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news